Wednesday, January 13, 2016

Luật sư Nam trong vụ ‘bụi Chương Mỹ’: Tôi không bị sức ép dư luận

Pic
Nhóm Luật sư của Luật sư trong vụ án 'Bụi Chương Mỹ' (Ảnh: Facebook luật sư Trần Thu Nam)
Khánh An-VOABáo chí trong nước hôm thứ Ba (12/1) đưa tin nói hai luật sư bị côn đồ hành hung tại Chương Mỹ, Hà Nội, đã đồng ý rút đơn yêu cầu khởi tố các bị can. Trong khi dư luận nhiều người cho rằng các luật sư đã ‘bị sức ép’ để đưa ra quyết định trên, một số nguồn tin khác nói 1 trong 2 luật sư vẫn chưa đồng ý rút đơn. Khánh An ban Việt ngữ tìm hiểu thêm về vụ việc.

Luật sư Trần Thu Nam, một trong hai luật sư bị hành hung, khẳng định với VOA rằng việc rút đơn yêu cầu khởi tố mới chỉ là “ý định”, chứ chưa có văn bản chính thức về việc này. Luật sư Nam dự định sẽ làm văn bản chính thức trong một vài tuần lễ nữa. Ông Nam cho biết nguyên nhân đưa ra quyết định này:

“Thứ nhất, quan điểm của tôi, của các luật sư là chỉ đánh người chạy đi, chứ không đánh người chạy lại. Các bị can đã thành khẩn, đền bù thuốc men rồi. Thứ hai, họ không có thù hằn gì với các luật sư cả. Việc có người nào đó đứng đằng sau thì chưa xác minh được, nhưng qua trao đổi, tìm hiểu, thì họ cũng là người bị hại. Cho nên bây giờ nếu cứ cố tình đưa họ vào hoàn cảnh bị xét xử thì sẽ có rất nhiều hậu quả xảy ra đối với các bị can đó: gia đình, công việc, rất nhiều thứ.”

Trước đó vào ngày 3/11, Luật sư Trần Thu Nam và Luật sư Lê Văn Luân đã bị một nhóm người hành hung gây thương tích khá nặng và lấy mất điện thoại của Luật sư Luân, sau khi hai luật sư làm việc với gia đình em Đỗ Đăng Dư, thiếu niên 17 tuổi bị chết trong lúc bị giam giữ.

Kết luận ban đầu được Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP. Hà Nội công bố nguyên nhân là do các luật sư ‘phóng xe ô tô nhanh’ làm ‘bắn bụi bẩn lên người các đối tượng’ nên đã bị nhóm người này hành hung.

Ngày 11/11, hai luật sư cho biết đã gửi đơn yêu cầu khởi tố nhóm 8 người ở Chương Mỹ, trong đó có 1 người bị tố cáo là công an mặc thường phục, lên cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội.

Trong thời gian qua, dư luận đã gây khá nhiều áp lực lên chính quyền Việt Nam đòi phải khởi tố vụ án, trong đó có cuộc tuần hành dự kiến có hơn 200 luật sư tham gia đã không thực hiện được vì một trong các luật sư kêu gọi tuần hành – Luật sư Trần Vũ Hải – đã bị bắt đưa lên công an phường Xuân La, Hà Nội, trước đó.

Quyết định rút đơn yêu cầu khởi tố đã khiến nhiều người trong dư luận thất vọng, cho là ‘không bình thường’, ‘có dàn xếp’ hay ‘tạo cơ hội cho cường quyền tồn tại và phát triển’. Nhưng Luật sư Trần Thu Nam khẳng định với VOA:

“Chúng tôi không chịu một sức ép nào cả. Họ (các bị can) rất thành khẩn. Họ ra tận nhà. Qua những việc như vậy, chúng tôi nghĩ rằng ‘Thôi, chúng tôi chấp nhận chịu sự chỉ trích của xã hội, của dư luận, nhưng cũng giúp được một số người’."

Trong khi đó, một số nguồn tin khác và Luật sư Trần Vũ Hải, qua Facebook, cho biết Luật sư Lê Văn Luân ‘không hài lòng’ với quyết định rút đơn.

Luật sư Hải hôm 12/1 cho biết qua Facebook rằng “Sau khi tham khảo ý kiến các luật sư bảo vệ mình, trong đó có tôi, luật sư Luân quyết định rút dự kiến này và tiếp tục yêu cầu cơ quan điều tra Công an Hà Nội điều tra tiếp theo quy định của pháp luật về vụ án này. Trong đó luật sư Luân đề nghị làm rõ động cơ, kẻ chủ mưu, xúi giục và việc bị cướp 1 điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng mà có người dân khẳng định có hai kẻ trong đám hành hung luật sư đã lấy. Luật sư Luân yêu cầu làm rõ tại sao có 8 kẻ hành hung, chỉ khởi tố 7 kẻ. Như vậy tôi và nhiều đồng nghiệp tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ luật sư Luân để làm sáng tỏ vụ Bụi Chương Mỹ”.

Có thể thấy, sự thiếu thống nhất của hai luật sư trong cuộc đã khiến dư luận bị chia rẽ theo 2 hướng. Dù được ủng hộ hay không ủng hộ, những người trong cuộc là hai luật sư là những người hứng chịu “búa rìu dư luận” nhiều nhất.

Luật sư Lê Văn Luân chia sẻ trên Facebook: “Đám đông (hiệu ứng), có thể tung hô về bạn, nhưng chính họ cũng có thể vùi dập bạn chỉ sau phút chốc, chỉ cần họ không bằng lòng với những gì họ nghe thấy hoặc tạm tiếp nhận được”.

Bên cạnh rất ít người tỏ ra thông cảm và ủng hộ cả hai luật sư, một số người khác lo lắng tình trạng “chìm xuồng” sẽ lại xảy ra cho các vụ án trong tương lai, đặc biệt là vụ em Đỗ Đăng Dư mà hai luật sư đã đứng ra nhận trợ lý pháp lý giúp.

Luật sư Vũ Ngọc Chi thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội được báo VnExpress hôm 12/1 trích lời cho biết trong trường hợp chỉ có một mình LS. Trần Thu Nam rút đơn, nhà chức trách vẫn có căn cứ để đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

1 comment :

  1. Nhờ vụ "Bụi Chương Mỹ" mà nhiều kẻ có cơ hội kiếm lợi, thế nên quyết định rút đơn yêu cầu khởi tố tất nhiên sẽ khiến những kẻ ấy thất vọng, chúng sẽ đưa ra cái cớ là sự việc ‘không bình thường’, ‘có dàn xếp’ hay áp lực gì đó. Thế nhưng nên hiểu ràng, dù lá đơn kia còn giữ lại thì cũng không thể khởi tố vụ án bởi không có đủ cơ sở để khởi tố. Với mức thương tật của hai vị luật sư thì không thể khởi kiện 8 thanh niên kia được.

    ReplyDelete


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>