Monday, April 4, 2016

Chuyện tử tế

Pic
Tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) nhận hoa từ cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sau khi ông được bầu làm Chủ tịch mới tại Quốc hội, Hà Nội ngày 02 tháng 4 năm 2016

Kính Hòa, phóng viên RFA

Tạp chí điểm blog tập hợp những bình luận của các blogger trên trang cá nhân, trên các trang mạng xã hội… xung quanh những sự kiện lớn của đất nước.
Tử tế
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc cho các chính khách đồng nghiệp của ông và cho chính ông là về hưu sẽ ráng làm người tử tế.
Đã có rất nhiều quan chức Việt Nam khi về hưu hay sắp về hưu có những phát ngôn được cho là thành thật, là mạnh dạn, nay lời nói của Thủ tướng còn hơn thế nữa vì nó chứa đựng cả một lời khuyên đạo đức.
Và câu nói của Thủ tướng được báo chí chính thống của Việt Nam đưa lên hàng đầu trong tuần qua.
Dù sao, từ những suy tư và nỗi lòng, các vị khuyên nhau chân tình vậy cũng đáng khích lệ, đã không tử tế, nay phải sống tử tế (nhé!). 
- Nhà văn Bùi Văn Bồng
Blogger Nguyễn Hoa Lư nhận xét:
Gp điu gì khó khăn lm ngưi ta mi nhc nh nhau mà “ráng lên”. Chuyn “làm ngưi t tế” là chuyn đương nhiên ca mt con-ngưi-ra-ngưi, đám tho dân mt toét sau lũy tre làng còn biết vy mà tay VietNamnet nâng lên thành chuyn ln lao, tâm huyết ca ngài (cu) th tưng!
Ch vi mt cái ta đ ngn, cá nhân tôi cúi đu ng nón trưc VietNamnet. Làng báo An Nam, khi mà “nhân tài như lá mùa Thu”, đang trong cnh “trông ngưi ngưi càng vng bóng mt mù” thì cái hùng tâm ca VietNamnet tht xng đáng đưc kính trng vy!
Cái chữ "ráng" mà thủ tướng dùng làm cho nhiều người ngạc nhiên một cách thú vị. Nhà văn Bùi Văn Bồng viết rằng:
Dù sao, t nhng suy tư và ni lòng, các v khuyên nhau chân tình vy cũng đáng khích l, đã không t tế, nay phi sng t tế (nhé!). “Các đng chí phi ráng làm ngưi t tế”, phi ‘ráng’ kia đy, nhưng khó, già c ri, tre già khó un, cái tt thưng ln hơn cái tui!
Một nhà văn khác là Lưu Trọng Văn nhân chuyện này kể lại một kỷ niệm cá nhân với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi ông còn là người đứng đầu tỉnh Kiên Giang. Khi đó Thủ tướng nói thẳng rằng địa phương của ông phải sống bằng nghề buôn lậu trong một tình hình kinh tế bi đát cách đây mấy mươi năm.
Lưu Trọng Văn cho rằng đó là sự thành thật, ông không biết là sau mấy mươi năm Thủ tướng có còn tính thành thật đó hay không nhưng ông có mt nim tin rng li chia tay trưc quyn lc “ráng làm ngưi t tế” ca ngài là mt li đy tâm trng sâu nng có cay đng và quan trng nht là rt tht.
Chuyện Tử tế thứ nhất
Muốn có được những chuyện tử tế trong xã hội hiện nay là một điều không đơn giản. Đối với blogger Khải Đơn là chuyện vượt qua nỗi sợ, và trong tuần qua nhiều người dân Sài gòn đã vượt qua nỗi sợ để đòi chính quyền không được chặt đi những cây cổ thụ hàng trăm năm của thành phố này.
Khải Đơn nhớ lại một lần bày tỏ chính kiến chống Trung Quốc xâm lược:
Chúng tôi đã nhìn nhau rt nhiu ln im lng. Thế h ca tôi, có l là biu trưng hùng hn nht ca s bt lc trong tâm can. Ni s và s khôn ngoan nhiu hơn tt c. S chp nhn và s ln im lng cũng nhiu hơn tt c. Tôi đã hc cách tin vào ni s - nhng k s khôn ngoan và toan tính trong con c an toàn.
Và hôm nay Khải Đơn viết cho những người hôm nay xuống đường gìn giữ cây xanh:
S đến mt lúc nào đó, nhng thế h lãnh cm như chúng tôi chc phi chết hết đi, đ nhng ngưi ôm cây không biết đến mùi s hãi, sch nưc cn, và ln lên t do vô cùng trong dòng suy nghĩ ca h.
000_983CS-400
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội tại Hà Nội ngày 31 tháng 3 năm 2016. AFP photo
H s cht vn khi nhng ging viên do đui hc h.
H s tranh bin vi ông thy – khi ông nhân danh cái gì – đ giáo dc hv s t do ca suy nghĩ.
H s hi nhng k gán ghép ngưi khác bng các danh t sc mùi âm mưu – rng liu có gì n giu sau mt ng “tôi yêu cây xanh”?
Chng có gì c, khi nhng tâm hn tdo ln lên.
Trong khi y,  Văn khoa Sài Gòn (aka trưng Nhân Văn) – nơi đã sn sinh ra mt thế h hát vì t do hàng chc năm trưc, nơi đã sinh ra nhng thế hging viên đu tranh vì t do và hoà bình – chúng tôi đưc dy hãy câm mm và l đi tt c.
Cũng nói về nỗi sợ, nhà báo Sương Quỳnh viết trên trang Bauxite Việt Nam rằng:
Dù rng t nhn thc đến lên tiếng và ri hành đng là c mt khong cách. Nht là xưa nay nhng vic này luôn b các nhà chc trách bưng bít thông tin và ngăn cn, đe da và c bt b làm ngưi Dân tr thành hèn nhát và thđng dn đến vô cm. Nhưng nếu biết trách nhim công dân, vưt qua ni s và hiu đưc QUYN CON NGƯI thì ch cn như mt cái v cánh ca mt con bưm cũng có th gây ra cơn bão đ quét đi nhng điu làm tai hi cho môi trưng, cng đng và c xã hi.
Chuyện tử tế thứ hai
Chuyện tử tế thứ hai hiện nay có lẽ là việc phải tìm ra người chịu trách nhiệm các vấn nạn của xã hội như blogger Tuấn Khanh đề cập đến trong bài mới nhất của ông:
Trách nhim cá nhân là mt phn quan trng ca đt nưc, trong giai đon mà mi th đang có v dn vào ri ren bi quá nhiu hư hng, quá nhiu tai ương… hin ra, cho thy đó là nhng quyết đnh sai lm, vi vã hay tư li ca nhng cá nhân, nhng nhóm ngưi nhưng hôm nay thì tht khó tìm ra ngưi chu trách nhim. Ch còn li nhân dân là ngưi phi gánh vác nhng hu qu, t n công cho đến s sp đ mt cây cu, mt con đưng hay mt hàng cây xanh.
T chuyn mt đa tr b bt cóc, cho đến chuyn ca B Y tế, B Giáo dc… ri đến vic đánh đp nhà báo đbt ming công lun… mi th c đi dn vào cõi u u mê mê ca đi sng, vào tiếng th dài ca nhng ngưi ngi trên va hè nhìn v tương lai đt nưc vi cm giác rng mi th đang b b trôi, không có ai tht s chu trách nhim trên đt nưc này. Trách nhim luôn đi cùng danh d và s tn vong ca t quc. Chúng ta s mt c, nếu không ai có đ danh d đ chu trách nhim trên đt nưc mình, khi đu t nhng điu nh nht.
Tuấn Khanh cho rằng tất cả những xáo trộn, bất an đó của xã hội đến từ sự mất lòng tin của dân chúng, một sự mất niềm tin mà tác giả cũng thấy ở một quốc gia láng giềng có cùng thể chế chính trị là Trung quốc.
Trong sự mất niềm tin nơi một xã hội vô trách nhiệm, blogger Minh Văn tìm thấy một mẩu số chung nơi các quốc gia cộng sản:
Theo truyn thông ca nhà nưc Cng Sn, các đi tưng sau luôn là k có li: Thiên tai (ông tri), ngưi dân, các thế lc phn đng và thù đch.
Còn nhà nưc thì chng liên quan gì c, hoc là có li rt ít, không đáng k.
Chuyện tử tế lớn nhất
Khi thủ tướng lên tiếng về chuyện tử tế khi về hưu cũng là lúc nhà nước Việt Nam tiến hành một việc chưa có tiền lệ, đó là Quốc hội sắp mãn nhiệm lại bầu các chức danh quan trọng cho chính phủ sắp tới. Nhiều người cho rằng việc đó chứng tỏ chính phủ hay đảng cộng sản đang lấn lướt quyền hành của Quốc hội.
000_8Y5WG-620-400
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến tham dự phiên họp cuối cùng của Quốc hội tại Hà Nội hôm 21 tháng 3 năm 2016.AFP photo
Blogger Kami cho rằng không phải như thế, vì trên thực tế bấy lâu nay Quốc hội Việt Nam chẳng có quyền lực gì.
Blogger Dân Nguyễn viết trên trang Ba Sàm một lời khuyên dành cho thủ tướng nếu ông muốn làm một chuyện tử tế có ý nghĩa:
Vic “t tế” có ý nghĩa nht, và cũng không quá khó vi ngài th tưng, (dù biết khi đó ngài đã là tho dân), không phi là vic quan h tt vi ông hàng xóm hay vâng li v đui gà trong vưn thay vì đi nhu nht… mà là phi lên tiếng bênh vc cái đúng, lên án cái sai, cái xu, cho dù cái xu đó đâu, núp dưi danh gì. S “t tế” đu tiên khiến ông ghi đim ngay, đó có th là vic lên tiếng ng h cho nhngng c viên đc lp trong k bu c Quc Hi khóa 14 sp ti đây. Trong thâm tâm ông cũng tha biết h là nhng con ngưi t tế mà còn có th thêm ch “rt”  đu…
Một trí thức lão thành là ông Nguyễn Khắc Mai cũng đưa ra lời khuyên là những người cầm quyền Việt Nam nên chấp nhận một xã hội dân sự qua việc cho phép những ứng viên độc lập tranh cử vào Quốc hội, ông viết:
Hãy đ cho ngưi dân t do bu cng c, nhiu nhóm công dân s tham chính, t h s kim soát đưc ln nhau. Chuyn chy chc chy quyn chc chn s đưc kim soát. Ai chy, ch toàn đng viên cng sn. Chy ai, cũng ch là cán b cng sn. Nhng dân đen cũng có chy, nhưng ch chy đ làm đu sai. Ch có đám quan chc “không bao gi mc sai lm” thì mi chy đ săn tìm quyn lc, và li ích bn thu.
Blogger Song Chi thì cảnh báo là nếu tình trạng hiện nay không có gì thay đổi thì những người chủ thực sự của đất nước này sẽ đứng lên, lúc đó đảng cộng sản sẽ thất bại.
Đ đến mt ngày nhng ngưi ch y s đng lên buc đng và nhà nưc cng sn phi rút lui trong mt cuc bu c công khai chính thc đ mt chính đng khác xng đáng hơn, có trách nhim hơn lên lãnh đo, chm dt kiu hành x nm quyn mà như đang  tr đi vi đt nưc, dân tc.
Và theo blogger Viết từ Sài gòn thì sự thất bại đó sẽ chính là niềm mong mỏi lớn nhất của nhân dân:
Theo truyền thông của nhà nước Cộng Sản, các đối tượng sau luôn là kẻ có lỗi: Thiên tai (ông trời), người dân, các thế lực phản động và thù địch.
- Blogger Minh Văn
Cái chết hay s cáo chung hay nói sang hơn mt chút là s vhưu ca đng Cng sn mi là nim mong mi ca nhân dân. Li nói chia tay ca mt thc th đng Cng sn mi gây cm đng. Ch ông Dũng hay ông Hùng, ông Sang có nói mt ngàn li chia tay chăng na thì đó cũng là câu chuyn (có gian ln, có đu đá, có h sát nhau) gia các ông vi nhau. Điu này chng gây cm đng gì đi vi nhân dân. Bi, khi nhân dân đã ngán ngm, đã mt mi thì ông nào nói li chia tay cũng vy mà thôi!
Những lời chia tay ấy, theo lời blogger Hiệu Minh, thì không cần có một lời tâm sự nhắc nhở đầy tính đạo đức như của ngài Thủ tướng, nếu như các quan chức đều tử tế, khi về hưu sẽ được dân chúng nhớ đến.
Một trong những người hy vọng rằng các qaun chức của đảng cộng sản sẽ trở thành người tử tế, rằng đảng cộng sản sẽ cải cách sau đại hội 12 vừa rồi để tìm cách phá sự bế tắc của xã hội Việt Nam, là Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy, nhưng một thời gian sau đại hội đảng lần thứ 12, bà quan sát thấy sự đàn áp những người bất đồng chính kiến chỉ có tăng lên chứ không giảm, bà đang nghĩ rằng mình đã đưa ra một dự báo sai lầm về đảng cộng sản.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>