Monday, May 30, 2016

Những cựu tù nhân lương tâm từng tuyệt thực lo lắng cho Trần Huỳnh Duy Thức

Pic
Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gỡ gia đình tại trại giam trước đây.
Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ RFA
Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực bắt đầu từ ngày 24 tháng 5, theo như xác nhận của chính gia đình sau khi đến thăm ông tại trại 6 Thanh Chương, Nghệ An hôm 14 tháng 5.
Như vậy cuộc tuyệt thực của ông Trần Huỳnh Duy Thức trong trại giam đến nay gần trọn 7 ngày rồi. Thân nhân và những người quan tâm đến ông rất lo lắng cho ông.
Biện pháp ‘cuối cùng’ trong tù
Đến nay tại Việt Nam diễn ra hai đợt kêu gọi tuyệt thực để cùng đồng hành với tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức. Họ bày tỏ sự đồng cảm với quyết định của ông này khi phải dùng đến biện pháp lấy chính mạng sống của bản thân để đòi hỏi trại giam cũng như chính quyền có những hành xử đúng với pháp luật qui định.
Cựu tù nhân lương tâm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết trong thời gian bị tù ông từng có lần tuyệt thực nhưng đến ngày thứ 3 ông không chịu nổi, cho nên bản thân ông rất khâm phục những người như ông Nguyễn Văn Hải- Điếu Cày tuyệt thực lâu nhất được 33 ngày.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nói về điều này:
Tôi nghĩ Trần Huỳnh Duy Thức sẽ không dại gì để mình phải chết. Khi mình tuyệt thực thì trại giam cũng lo lắng vì mình đã can đảm như thế.
- Đặng Ngọc Minh
“Anh Hải Điếu Cày tuyệt thực tổng cộng 33 ngày. Điều này hầu như không ai tin; nhưng sự thực là như vậy vì hồi trong Trại 6 tôi đã chứng kiến toàn bộ sự việc từ ngày đầu tiên anh Hải tuyệt thực cho đến ngày cuối cùng của anh ấy. Biện pháp của anh ấy không đến nỗi cực đoan. Mục tiêu là kéo dài ngày tuyệt thực càng nhiều càng tốt để đánh động lương tâm cũng như dư luận từ bên ngoài. Trong thời gian tuyệt thực ngoài uống nước ra anh ấy cũng phải dùng đến đường và muối pha vào trong nước với tỷ lệ nhất định mà qua các cuộc tuyệt thực trước kia mà anh rút được kinh nghiệm. Chính vì vậy mà anh ấy tuyệt thực được đến 33 ngày.”
Cựu tù nhân lương tâm Đặng Ngọc Minh chia sẻ sự đồng cảm của bà đối với ông Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang phải tuyệt thực trong trại giam:
“Nói chung hằng ngày tôi cũng cập nhật tin tức trên mạng. Vấn đề Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5 đến nay tôi cũng đồng tình, đồng cảm với Trần Huỳnh Duy Thức. Bởi vì mình ‘cá nằm trên thớt’, mình ở trong tù hình thức duy nhất để mình đấu tranh bất bạo động là bằng cách tuyệt thực để đòi hỏi thôi; chứ mình không thể làm gì khác hơn.”
Quan ngại
Nhiều phân tích cho rằng sức khỏe của ông Trần Huỳnh Duy Thức kém đi nhiều sau hơn 7 năm trời ở trong nhà giam. Do đó quyết định tuyệt thực kéo dài mà như lời ông Thức nói với gia đình hôm ngày 14 tháng 5 ‘đấu tranh này là trận cuối cùng’ gây lo lắng cho rất nhiều người.
Anh Nguyễn Văn Điển, một người từng bị tù tại Malaysia và có lúc phải tuyệt thực trình bày về quan ngại của bản thân đối với sức khỏe của ông Trần Huỳnh Duy Thức:
“Hoàn cảnh và đời sống trong trại giam ở Malaysia điều kiện tốt hơn tại Việt Nam vì môi trường sống và phòng mình ở rất sạch, thông thoáng; do đó về tình trạng của anh Thức tôi rất lo lắng. Anh Thức năm nay cũng 51 tuổi rồi và anh cũng từng nhiều lần tuyệt thực trong nhà tù rồi. Anh Thức cũng thường xuyên sống trong Sài Gòn quen với thời tiết ở đó, nay chuyển ra trại ở Nghệ An sẽ thay đổi môi trường về khí hậu. Tôi sợ đột biến như thế có thể dẫn đến tình trạng đột tử.”
Sống để tiếp tục đấu tranh
1264400_3372527488598_1262372129_o.jpg
Cuốn sách Trần Huỳnh Duy Thức và Con đường nào cho Việt Nam giới thiệu về một người yêu nước bị giam cầm và những trăn trở về đất nước, về dân tộc của Trần Huỳnh Duy Thức - người sáng lập Phong Trào CĐVN.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm của bà Đặng Ngọc Minh thì trong tình hình hiện nay, phía trại giam hay chính quyền Việt Nam sẽ không để những tù nhân chính trị phải thiệt mạng trong tù; nhất là đối với tù nhân chính trị nổi tiếng như ông Trần Huỳnh Duy Thức. Cựu tù nhân chính trị Đặng Ngọc Minh phát biểu:
“Tôi nghĩ Trần Huỳnh Duy Thức sẽ không dại gì để mình phải chết. Khi mình tuyệt thực thì trại giam cũng lo lắng vì mình đã can đảm như thế. Trại giam khi đang giam mình cũng sợ ảnh hưởng về vấn đề sức khỏe, tính mạng như thế. Họ không để mình chết đâu. Tôi biết có lần anh Điếu Cày tuyệt thực đến lúc không thể đi được, chỉ bò thôi và trại giam cũng bốc đưa đi bệnh viện chứ không để nằm trong đó chờ chết.”
Cựu tù nhân lương tâm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa có so sánh trường hợp của hai ông Nguyễn Văn Hải- Điếu Cày và ông Trần Huỳnh Duy Thức trong việc tuyệt thực để đòi hỏi trại giam và chính quyền Hà Nội đáp ứng những yêu sách mà họ đưa ra:
“Tôi nghĩ rằng lần tuyệt thực của anh Trần Huỳnh Duy Thức lần này khác hẳn vì nó liên quan đến vĩ mô, liên quan đến thể chế chính trị, liên quan đến vấn đề dân chủ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Cụ thể anh ấy nói rằng phải trưng cầu dân ý chọn lựa thể chế chính trị, đưa giá trị, tiếng nói, ý kiến của người dân lên trên hết, chứ không phải ý kiến của một đảng cầm quyền. Cho nên cuộc tuyệt thực lần này của anh ấy động chạm đến vĩ mô, động chạm đến ban lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nên tôi e rằng họ sẽ rất ít chuyển biến, sẽ quan tâm hoặc tìm cách tháo gỡ sự thách thức giữa hai bên. Một bên là tinh thần đấu tranh ôn hòa bằng cách tuyệt thực, một bên là cố vĩnh viễn giá trị, quyền lợi về cầm quyền của mình; nên tôi nghĩ rằng không dung hòa được và sẽ dẫn đến hậu quả anhTrần Huỳnh Duy Thức phải chịu. Có thể anh ấy sẽ suy sụp về thể chất và dẫn đến cái chết.
Lần tuyệt thực của anh Trần Huỳnh Duy Thức liên quan đến vĩ mô, liên quan đến thể chế chính trị, liên quan đến vấn đề dân chủ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam.
- Nguyễn Xuân Nghĩa
Tôi đã nói chuyện với ông Lộc vào ngày hôm qua trước khi đưa bản tin lên. Ông Lộc là bác sĩ, người chăm sóc sức khỏe của anh Trần Huỳnh Duy Thức thì bác sĩ cũng khẳng định rằng anh Trần Huỳnh Duy Thức có một thái độ rất cương quyết. Mặc dù với nghĩa vụ của một người bác sĩ và không đứng trên cương vị của người cai tù với tù nhân, ông Lộc đã thuyết phục, nói rất mềm mỏng, có lý có tình với anh Trần Huỳnh Duy Thức. Nhưng cái tình của ông Lộc chỉ là cái tình ở phạm vi của người bác sĩ thôi còn cái nghĩa, trách nhiệm của anh Trần Huỳnh Duy Thức là trách nhiệm với non sông, đất nước nên hai cái đó không hòa hợp được với nhau. Cho nên tôi nghĩ sẽ có những cái liên quan đến tính mạng của anh Trần Huỳnh Duy Thức và tôi rất e chuyện đó.”
Trong những ngày qua, trên mạng Internet cũng như facebook, ngoài kêu gọi cùng tuyệt thực với tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức và những hình ảnh của người đồng hành cùng ông; còn có ý kiến cho rằng cùng đồng hành những không đồng tình về biện pháp tuyệt thực như là trận quyết chiến cuối cùng của ông Trần Huỳnh Duy Thức.
Ý kiến không đồng tình được facebooker có tên Tâm Anh đăng cho biết của một người bạn gửi và không thể hiện quan điểm của của tác giả; theo đó ‘Trần Huỳnh Duy Thức không được quyền chết’; ‘Đừng để anh Trần Huỳnh Duy Thức thực hiện chính sách cực đoan như của Đảng Cộng sản, mọi cực đoan cần phải được xóa bỏ trong xã hội dân chủ. Mong anh nghe được lời kêu gọi này và đáp lại bằng tiếng nói Dân chủ từ phía anh’.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>