Thursday, November 24, 2016

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam trả tự do ba nhà hoạt động

pic
Hai nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ Ảnh : Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam
Thanh Phương (rfi)
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, OHCHR, hôm qua, 22/11/2016, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba nhà hoạt động bị bắt gần đây, đồng thời điều tra về những lời tố cáo rằng ba người có thể đã bị tra tấn.

Thông cáo của Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đưa ra từ Bangkok, nêu trường hợp của ông Hồ Văn Hải, chủ trang Facebook Hồ Hải và hai nhà hoạt động chính trị Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ. Cả ba đã bị bắt vào đầu tháng này và từ đó đến nay bị giam mà không ai liên lạc được.

Ông Hồ Văn Hải bị bắt với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam, do những bài viết đăng trên trang Facebook của ông, còn hai ông Lê Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ thì bị cáo buộc « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », chiếu theo điều 79 bộ Luật Hình Sự, do đã thành lập một tổ chức có tên là « Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết », nhằm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Theo lời ông Laurent Meilan, quyền đại diện khu vực Đông Nam Á của OHCHR, « hai điều luật nói trên, cùng với những điều luật khác có liên quan đến cái gọi là an ninh quốc gia, là trái với những chuẩn mực về nhân quyền của quốc tế và cần phải được xóa bỏ. » Vừa kêu gọi Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho ba nhà hoạt động nói trên, OHCHR vừa bày tỏ mối quan ngại về những thông tin cho biết họ có thể bị tra tấn khi bị biệt giam như vậy. OHCHR yêu cầu Hà Nội điều tra về những lời tố cáo này. 

1 comment :

  1. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc OHCHR thực chất chỉ là công cụ của các nước tư bản, phục vụ lợi ích cho một số quốc gia chứ không hề tốt đẹp như cái tên của nó. Nếu thực sự đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền trên thế giới thì tổ chức này nên đấu tranh tại Mỹ trước tiên thì đúng hơn.

    ReplyDelete


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>