Cuộc
chiến tranh giữa Tự
Do và Cộng Sản bằng
súng đạn đã chấm dứt
hơn 30 năm, nhưng vết
thương vẫn còn rướm
máu, mặc dầu bản
thân đã có ý muốn chôn vùi quá khứ đau buồn
để hướng tới
tương lai. Những gì tôi sắp
sửa trình bày dưới đây không hề
có ý định làm tấy lên vết
thương cũ. Vì dù sao, Trịnh Công Sơn
đã trở về với
Cát Bụi.
Sau
khi tình hình chiến sự Tết
Mậu Thân 1968 Đợt I đã lắng
dịu, Đại tá Lưu
Kim Cương phái phi công Nguyễn Qúi Chấn
bay ra Huế đón Trịnh Công Sơn
vào Sài Gòn. Tôi gặp lại Sơn
tại Câu lạc bộ
Mây Bốn Phương trong căn cứ
Tân Sơn Nhất sau hơn
5 năm xa cách. Hồi tôi gặp Sơn
lần đầu tại
trường Sư phạm
Quy Nhơn, Sơn chưa
nổi tiếng. Thật
đáng mừng cho Sơn đã may mắn
thoát khỏi sự lùng kiếm
của Nguyễn Đắc
Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Nếu lúc bấy giờ
Sơn bị sa vào tay của
hai nhà cách mạng Xuân, Tường có thành tích
“phủ khăn sô lên đầu dân Huế”
và bị dẫn lên núi theo chân
Lê văn Hảo hoặc bỏ
xác nơi Bãi Dâu, thì chắc chắn
sự nghiệp sáng tác nhạc
của Sơn sẽ
không có “bề dày” như vào thời
điểm 1975. Phải chăng Trịnh
Công Sơn thoát khỏi bàn tay Việt
Cộng là nhờ được
hưởng phúc đức từ
bà mẹ nổi tiếng
thờ Phật kính Tăng mà người
dân Huế nào cũng biết?
Từ
sau ngày gặp lại Sơn,
tôi thường lui tới chơi
với Sơn tại
ngôi nhà nằm trên đường Công Lý, đối
diện Chùa Vĩnh Nghiêm. Sơn là người
hiền lành, nói năng nhỏ nhẹ.
Mặc dầu là người
có tài và có tiếng tăm, nhưng Sơn
khiêm tốn, chưa bao giờ
tôi nghe Sơn bình phẩm hay chê bai nhạc
sĩ khác. Tôi từng lái máy bay chở Sơn
ra Phú Quốc uống rượu
với bạn Nguyễn
văn Mãng Thiếu tá Quân Cảnh, Phạm
Thọ Trung tá Hải Quân; lên Đà Lạt
thăm chị Sâm vợ anh Tốn;
ra Huế nhậu với
bạn hữu của
anh chị Hồ Đăng Lễ.
Qua Sơn, tôi giáp mặt với
các nghệ sĩ khác như Trịnh
Cung, Đinh Cường, Bùi Giáng, nhà báo Phùng thị
Hạnh, Trùng Dương, kiến
trúc sư Nguyễn Hữu
Đống, điêu khắc gia Lê Thành Nhơn,
Bửu Tôn … Ngoài ra, còn có Bửu
Ý từ Huế vào tá túc ở
nhà Sơn để lánh nạn
… đi lính!
Bạn
bè nào cũng qúy mến Sơn, ngay cả
những người lính đang ngày
đêm hy sinh mạng sống của
mình để cho bọn ngụy
hòa như ni sư Huỳnh Liên, thầy
chùa Nhất Hạnh, giáo gian Nguyễn
Ngọc Lan hoặc bà Ngô Bá Thành được
quyền biểu tình, lên tiếng
đòi chấm dứt chiến
tranh.
Tôi
kể cho Sơn nghe câu chuyện
của ông anh tôi – Đặng văn Châu, Giám đốc
Đoàn hoa tiêu (pilotage) sông Sài Gòn kiêm Giám đốc trường
Hàng Hải thuộc Trung tâm Kỹ
thuật Phú Thọ – là người
rất ái mộ Sơn,
nhân chuyến đi công du Pháp quốc tình cờ
gặp cô cháu gái từ Hà Nội
sang tu nghiệp tại Âm Nhạc
Viện Paris. Hai chú cháu mừng rỡ
khôn xiết. Anh Châu tôi bèn lấy ra hai cuộn
băng cassette nhạc của Sơn
để tặng. Cô cháu gái liền
ném ngay hai cuộn băng vào thùng rác và nói: “Thưa
chú, cháu rất yêu qúy chú nhưng rất
ghét nhạc Trịnh Công Sơn.
Ở Hà Nội chúng cháu không
thèm nghe loại nhạc ủy
mị than thân trách phận ấy!”.
Anh Châu quá bẽ bàng trước phản
ứng bất ngờ
của cô cháu. Nghe xong, nét mặt
Sơn lộ vẻ
thất vọng. Tôi nói để
như an ủi: “Sơn
ạ! Những ca khúc gọi
là ‘phản chiến’ của
Sơn không hề làm lay chuyển
hay nhụt chí những người
lính như bọn moa, vì bọn
moa ý thức tại sao phải
cầm súng chống lại
chủ nghĩa chuyên chính vô sản. Bọn
moa có thể vừa nghêu ngao những
câu ca thuộc loại “anh trở
về trên đôi nạng gỗ
hoặc trong cỗ quan tài cài hoa”
mà vẫn thản nhiên lao mình
vào lửa đạn vì tự
biết mình đang trừ gian diệt
bạo, chứ không phải
vì lòng hận thù. Chính vì thế mà có nhiều
anh em quân nhân đánh giặc rất chì vẫn
lui tới chơi với
Sơn mà không hề bị
cơ quan an ninh của chế
độ làm khó dễ. Hà Nội
không bao giờ chấp nhận
Sơn gọi cuộc
chiến này là Nội Chiến,
vì họ rất tự
hào là đội tiền phong đang thi
hành nghĩa vụ quốc tế
để hoàn thành cuộc cách mạng
vô sản toàn thế giới.
Chỉ có cán binh cộng sản
mới bị Hà Nội
cấm nghe nhạc của
Sơn”.
Một
hôm, ngồi nhậu rượu
với Sơn, không hiểu
nguyên do nào đưa đẩy câu chuyện
liên quan đến Phong trào Nhân dân Cứu quốc
do bác sĩ Lê Khắc Quyến lãnh đạo,
tôi bực bội nói: “Thú thực
với Sơn, moa rất
khinh miệt bọn ‘trí thức
rởm’ Hoàng Phủ Ngọc
Tường, Ngô Kha, Nguyễn Đắc
Xuân. Ở Phương Tây, bọn
trí thức khuynh tả thiên cộng
vì chúng chưa từng nếm
mùi cộng sản. Còn ở
Việt Nam, tự nhận
mình là trí thức mà không hiểu nguyên nhân vì
sao hàng triệu người Miền
Bắc phải lìa bỏ
tài sản, mồ mả
tổ tiên để vào Miền
Nam hưởng một chút không khí tự
do, là ngu si, đần độn. Những
nhà ái quốc, văn nghệ sĩ danh tiếng
đi theo Việt Minh vì chống Thực
dân Pháp, nhưng sau chiến thắng
Điện Biên phủ, gông cùm cộng
sản xuất hiện
với chủ trương
đào tận gốc trốc
tận rễ thành phần
thuộc trí phú địa hào thì dẫu
những ai từng lập
chiến công với Đảng
cũng hết đường cựa
quậy. Bộ bọn
tranh đấu không hề biết
chiến dịch Phóng tay phát động
quần chúng, cải cách ruộng
đất ở Miền
Bắc hết sức
tàn bạo dã man hay sao? Một Trần
Dần làm bài thơ Nhất
Định Thắng có câu ‘chỉ
thấy mưa sa trên nền
Cờ Đỏ’ và yêu cô gái tiểu
tư sản ở
lại Miền Bắc
là tan nát cả cuộc đời,
đến nỗi phải
cắt gân máu tay tự vẫn.
Một Phùng Quán chỉ làm hai bài thơ
Lời Mẹ Dặn
và Chống Tham Ô Lãng Phí là bị bầm
dập. Một Văn Cao phải
ngưng sáng tác âm nhạc mà chỉ
còn vẽ vời lăng nhăng để
tránh bị quy cho cái tội mất
lập trường giai cấp.
Một Nguyễn Hữu
Đang có công dựng lễ đài ở
Quảng trường Ba Đình để
Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc
lập cũng không thoát khỏi tù tội.
Phải chăng bọn trí thức
chủ trương tờ
báo Đứng Dậy đòi hỏi
công bằng là để cho nhân dân Miền
Nam này cũng phải chịu chung số
phận tôi đòi như nhân dân Miền
Bắc lầm than, khốn
đốn thì mới hả
dạ?”
“
… Bọn trí thức phương
Tây có xu hướng tả khuynh là một
kiểu làm dáng thời thượng
không nguy hại cho nền an ninh của
nước họ, vì những
định chế dân chủ
của các nước đó đã vững
vàng. Còn nước ta đang đối diện
một cuộc chiến
một mất một
còn chống lại kẻ
xâm lăng, mà bọn trí thức bắt
chước làm dáng tả khuynh là nhắm
tố cáo với thế
giới rằng công cuộc
tự vệ của
Miền Nam là phi chính nghĩa nghĩa và nhằm
tiếp tay tuyên dương kẻ
địch có chính nghĩa giải phóng dân tộc.
Hoa Kỳ giúp Việt Nam ngăn chặn làn sóng đỏ,
trí thức là “cái đầu” của
Đất Nước, mà thiên về
phía Cộng Sản thì nhân dân Hoa
Kỳ không còn có lý do để giúp chúng ta. Vì vậy, phong trào phản
chiến ở Hoa Kỳ mới
có cơ phát triển dữ
dội. Sơn có ý thức
điều đó hay không? Sơn có biết
Miền Nam sẽ trở
thành trại lính hoặc nhà tù như
Miền Bắc không, nếu
cộng sản cai trị
toàn bộ Đất Nước?
Trịnh
Công Sơn nghe tôi đặt ra những
câu hỏi dồn dập,
vẫn thản nhiên hút thuốc
lá và chậm rãi nâng ly nhắp từng
ngụm rượu đắc
tiền của bọn
“đế quốc xâm lược”.
Bửu Ý liếc nhìn tôi, rồi
liếc nhìn Sơn, miệng
tủm tỉm cười.
Lúc bấy giờ tôi không hiểu
ý nghĩa cái cười tủm tỉm
của Bửu Ý. Và cho đến
nay, khi viết những dòng chữ
này, tôi cũng chưa hiểu vì sao Bửu
Ý tủm tỉm cười.
Thật bí hiểm! Tôi đoán có lẽ
Bửu Ý cười tủm
vì cho rằng tôi là một anh võ biền,
chẳng có kiến thức
gì lại cố gắng
thuyết phục Trịnh
Công Sơn đừng mơ
tưởng cộng sản?
Không,
tôi biết cả hai người,
Trịnh Công Sơn và Bửu
Ý, chẳng thể nào trở
thành cộng sản được,
như chuẩn mực
Hồ Chí Minh xác quyết: “Phải
là con người xã hội mới
yêu chủ nghĩa xã hội”. Mà Sơn
và Ý không phải là mẫu người
xã hội! Sơn và Bửu
Ý là người đọc nhiều
sách vở, nhưng không nhìn thẳng
vào thực tế đang diễn
ra trước mắt, lại
sống trong tháp ngà, hưởng thụ
rượu nồng, dê béo.
Trịnh
Công Sơn mô tả cuộc
sống hàng ngày của mình là “Đêm
Không Ngủ, Ngày Bất Tỉnh”
mà bất cứ ai đã từng
gần Sơn đều
nghe Sơn nói câu đó. Nghĩa là uống rượu,
nhậu nhẹt từ
khi đêm chưa xuống cho đến
ba bốn giờ sáng; ban ngày thì
ngủ vùi bất tỉnh
nhân sự. Sơn là một
người có biệt tài viết
nhạc với những
ca từ “phù thủy” làm mê hoặc
những tâm hồn mơ
mộng và Sơn cũng là người
cực kỳ thông minh vì biết khai thác đề
tài “chiến tranh – thân phận giống
da vàng” phù hợp xu hướng thời
đại để làm cho mình nổi
tiếng. Sơn biết
lợi dụng sự
“thông thoáng” của chế độ
Miền Nam và biết bám vào những
người có quyền như
Lưu Kim Cương, Hoàng Đức
Nhã để trốn tránh nghĩa vụ
quân dịch; đồng thời
nghiêng về nhóm “tranh đấu đểu”
loại Nguyễn Đắc
Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường”,
nghĩa là bắt cá hai tay, dù ai thắng thì mình cũng hưởng
lợi. Nói tóm lại, Sơn
là mẫu người có tài, ham thụ
hưởng, không hề biết
thương xót kẻ khốn
cùng và không có lòng lân tuất đối
với kẻ sa cơ.
Xin chứng minh:
–
Nữ danh ca phản chiến
trứ danh của Hoa Kỳ là Joan
Baez sau khi chứng kiến những
thuyền nhân Việt Nam chết
chìm ngoài biển Đông, bà đã tỉnh ngộ,
bèn tập hợp được
một nhóm người nổi
tiếng (celebrities) cùng ký vào bản
lên án chế độ độc
tài chuyên chính cộng sản. Đó là hành động
xứng đáng của người
trí thức khi biết mình sai lầm
thì phản tỉnh và chống
lại sự tàn bạo
dã man. Chỉ có riêng Trịnh Công Sơn
không một chút mảy may động
tâm thương xót người chết
đuối ngoài biển cả,
nên đã viết thư cho bà Joan Baez để
bào chữa cho chế độ
bất nhân bằng câu: “Có thể
nào chị và những người
bạn Mỹ cùng ký tên trong
một lá thư ngỏ
ấy không hiểu rằng
sau một cuộc cách mạng
đất nước nào cũng phải
chịu đựng những
khó khăn, bề bộn và bối
rối nhất định?..”
Hàng trăm ngàn thuyền nhân chết đuối
ngoài biển đã thức tỉnh
lương tâm nhân loại, riêng Trịnh
Công Sơn – người nhạc
sĩ được chế độ
Ngụy đùm bọc – lại
đi bênh vực bạo quyền
mà dám gọi đấy là cuộc
cách mạng! Chỉ có thiên tài với
tấm lòng lạnh giá như
băng mới mô tả đời
sống nhân dân cả nước
phải nhai bo bo, dáo dác đi tìm đường
vượt biên bằng mấy
câu ca mô tả cảnh thanh bình: “Em
ra đi nơi này vẫn thế,
lá vẫn xanh trên con đường nhỏ,
vườn xưa vẫn
có tiếng Mẹ ru, có tiếng
em thơ, có chút nắng trong tiếng
gà trưa …” . Trong khi những bằng
hữu từng cưu
mang mình, từng rót không biết bao nhiêu hồ
rượu thượng hảo
hạng cho mình như Phạm
Thọ, như Lê Kim Lợi,
như Hồ Đăng Lễ
đang rũ tù trong trại khổ sai … thì Trịnh
Công Sơn hân hoan “Mỗi ngày tôi chọn
một niềm vui” để
tới lui khề khà với
những người bạn
“cách mạng” có vây có cánh! Nhờ đâu Sơn
đã có nhiều niềm vui đến
thế? Từ ông Võ văn Kiệt
chăng?
–
Trịnh công Sơn viết
báo cộng sản nhục
mạ những anh em chiến
sĩ Việt Nam Cộng Hòa, những
người từng che chở
cho Sơn, khiến cho ông anh tôi –
Đặng văn Châu – không là quân nhân cũng phải
nổi sùng. Năm 1994 về VN tình cờ
gặp Trịnh Xuân Tịnh,
em Sơn, ở sân bay Tân Sơn
Nhất, anh tôi đã nhắn: “Anh Tịnh
về nói với Sơn
rằng Sơn là một
con Số Không, là kẻ vong ân bội
nghĩa”.
–
Anh XYZ (nhân vật yêu cầu tôi dấu
tên), một người anh em ăn ở
hết lòng với Sơn
và bạn bè, đi tù khổ sai về
bị tai nạn gãy chân, phải
vào nằm bệnh viện.
Sơn làm ngơ như
không hề hay biết. Mẹ
Sơn hỏi con trai: “Tại
sao con không vào nhà thương thăm anh XYZ một chút cho có
tình?”. Sơn đáp: “Đi ra Givral uống rượu
còn thú hơn là đi thăm anh XYZ”. Chính bà mẹ
Sơn là người thuật
lại cho anh XYZ nghe câu nói phũ phàng của
Sơn. Anh XYZ là người đàn anh của
nhóm bạn văn nghệ ở
Huế, rất được
bằng hữu kính trọng
và yêu thương, hiện sinh sống
tại Hoa Kỳ.
Theo
quan điểm của tôi, một
người nghệ sĩ được
đánh giá là chân chính thì không bám vào kẻ quyền
thế để mưu
lợi riêng, thủy chung với
bạn bè, biết xót xa với
nỗi bất hạnh
của kẻ yếu
để không bênh vực cho kẻ
gieo TỘI ÁC. Lời phản
bác của Sơn đối
với bức thư
của ca sĩ Joan Baez lên án chế
độ vô nhân đạo là sự
đồng lõa, a tòng với TỘI
ÁC, mà một con người bình thường
có nhất điểm lương
tâm không bao giờ làm. Phải chăng nhờ
bức thư phản
bác ca sĩ Joan Baez của Sơn mà Võ văn Kiệt
cứu Sơn thoát khỏi
bàn tay Trần Hoàn và phe nhóm Nguyễn Đắc
Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường
ở Huế?
Nhờ
sống với “Ngụy
Quyền” Miền Nam, Trịnh
Công Sơn nổi tiếng
cả thế giới
và được hàng triệu thính giả
ái mộ. Nếu Sơn
sống với “Chuyên Chính Vô
Sản” Miền Bắc
thì Sơn – một thiên tài – có rất
nhiều khả năng trở
thành Tố Hữu – nhà thơ
thổi ống đu đủ
– thăng quan tiến chức nhờ
xu phụ quyền lực.
Nhưng Sơn sẽ
khổ sở vô cùng, vì Miền
Bắc không có rượu thượng
hảo hạng để
uống mỗi ngày!
Tôi
không chắc Trịnh Công Sơn
có tham vọng chính trị như
Trịnh Cung viết. Nhưng
năm 1974, có nhóm tranh đấu đòi hòa bình (bịp) mời
Sơn tham gia phong trào ca hát để
vận động chấm
dứt chiến tranh thì anh em
bạn hữu khuyên Sơn
đừng nhận lời,
Sơn đáp thẳng thừng:
“Mình phải tham gia để nếu
họ thắng lợi
thì mình có tiếng nói”. Lời bày tỏ
của Sơn biểu
hiện bản chất
của con người biết
tính toán để mưu cầu
lợi ích bản thân. Qua bức
thư Sơn viết
cho Ngô Kha vào năm 1974 có đoạn như
sau: “Hôm nay những thành thị miền
Nam đang vươn vai đứng dậy.
Trời đất được
cơ hội thoát ra không
khí ô nhiễm để thở
bằng sinh lực mới
cùng tập thể nhân dân yêu nước,
yêu hòa bình và tự do. Phải chăng hồi
chuông báo tử đã được gióng lên để
những gì cần phải
tàn tạ hãy tàn tạ nhanh chóng.”. Đó
là luận điệu dồi
trá, bịp bợm của
người nghệ sĩ có tên tuổi
nhưng thiếu nhân cách, bởi
vì trong thực tế nơi
nào bị cộng sản
tấn công thì nhân dân nơi đó bồng
bế nhau chạy về
phía Việt Nam Cộng Hòa, chứ
không chạy qua vùng “giải phóng”. Người
nào đọc thư Sơn
viết cho Ngô Kha mà bảo rằng
Sơn không hề có chủ
tâm đứng về phía cộng
sản là người đó mắc
chứng “phương trệ
tinh thần” (down syndrome).
Ba
mươi Tháng Tư năm 1975, nằm
ở đảo Guam tôi nghe đài
BBC loan tin Trịnh Công Sơn ôm đàn lên đài
phát thanh Sàigòn ca bài “Nối Vòng Tay Lớn”
thì tôi dự đoán cuộc đời
của Sơn sắp
tiêu ma. Bởi vì cái bản chất
đố kỵ của
người cộng sản
không bao giờ chấp nhận
người ngoài đảng được
phép nổi đình nổi đám được
quần chúng hoan hô! Quả nhiên chẳng
bao lâu sau Sơn bị cộng
sản đe dọa tính mạng,
nên Sơn phải chạy
về Huế để
mong được bạn bè che chở.
Không ngờ những người
bạn của Sơn
như Hoàng Phủ Ngọc
Tường và Nguyễn Đắc
Xuân đã quay lưng làm ngơ để
cho Sơn bị Trần
Hoàn đày đi lao động thực tế!
Tình nghĩa bạn bè của cộng
sản là như thế
đấy!
Trịnh
Công Sơn, một người
nghệ sĩ tài hoa, được bạn
hữu Miền Nam qúy mến,
bảo bọc lại
bí mật rấp tâm thông đồng
với bọn sát nhân nhằm
giật sập chế
độ Việt Nam Cộng
Hòa, để rồi bị
khốn đốn vì bọn
sát nhân. Con người một dạ
hai lòng, dù có tài đến mấy đi nữa,
thì vẫn đáng khinh.
Bài
viết của Trịnh
Cung về Trịnh Công Sơn
đã khiến cho một số
người lên tiếng bênh vực
“thiên tài”. Chúng ta không ngạc nhiên chút nào, bởi
vì ngay như tội ác của
Hitler, Staline, Mạo Trạch Đông vẫn
có kẻ bênh vực và tôn thờ.
Nhưng những ý kiến
phản bác bài viết của
Trịnh Cung đều có luận
điệu mạt sát và bôi nhọ
Trịnh Cung, mà không hề thấy
có lời lẽ nào lên án hành vị
“một dạ hai lòng ăn cơm
quốc gia thờ ma cộng
sản” của Trịnh
Công Sơn khiến cho chúng ta thấy
được tác giả của
những ý kiến phản
bác đều thuộc phe … xã hội
chủ nghĩa, chứ không phải
sự lên tiếng là vì SỰ
THẬT. Sự Thật
đó là Trịnh Công Sơn có ngả
về phía cộng sản.
Trong
số những người
lên tiếng bênh vực Trịnh
Công Sơn trên Thanh Niên Online có hai Việt
Cộng khá tên tuổi. Đó là hai “tội
phạm chiến tranh” Hoàng Phủ
Ngọc Tường và Nguyễn
Đắc Xuân từng chôn sống
hàng ngàn người dân Huế vô tội
vào năm Mậu Thân 1968. Hai tên tội phạm
đó đã ra cái điều trí thức, lấy
danh nghĩa chống Mỹ cứu
nước để đẩy
cả nước xuống
hầm tai họa. Từ
tháng Tư năm 1975 cho đến nay chưa
ai nghe thấy hai kẻ đó có một
lời nói hay hành động sám hối.
Ngày
xưa sống dưới
chế độ Việt
Nam Cộng Hòa, hai ông Việt Cộng
này hung hăng chống độc tài quân phiệt
tay sai đế quốc ngoại
bang. Ngày nay sống với Xã hội
Chủ Nghĩa chủ trương
đàn áp nhân dân biểu tình tỏ bày lòng yêu nước
chống lại Trung Cộng
cướp đất, cướp
biển; dân oan khiếu kiện
nằm la liệt dải
gió dầm sương; các nhà tôn
giáo bị đàn áp, các nhà dân chủ bị
bịt miệng, bị
cầm tù thì hai ông Việt Cộng
này ngậm miệng giống
như câm, như điếc.
Họa sĩ Trịnh Cung tung ra một
bài viết tiết lộ
một chút xíu bí mật về
Trịnh Công Sơn thì hai ông Việt
Cộng Tường, Xuân hăm hở
nhào ra bảo vệ uy tín thiên tài
có quá trình đi đêm với cộng sản!
Tình trạng đạo lý suy đồi,
quan chức ăn cắp từ
trên xuống dưới, nhân quyền
bị xếp hạng
chót trên thế giới là những
thành quả to lớn của
Cộng Sản Việt
Nam mà hai ông Tường, Xuân đã dày công đóng góp. Cho nên, ngày trước
tôi nói với Trịnh Công Sơn
rằng tôi rất khinh bỉ
bọn trí thức tranh đấu
là một lũ bịp bợm,
lưu manh quả không sai. Khi
chuyên chở tù binh cộng sản
từ chiến trường,
tôi biếu họ điếu
thuốc lá, cái kẹo vì tôi thương
và tôi kính trọng người lính khác chiến
tuyến bị sa cơ.
Nhưng tôi khinh bỉ những
kẻ được ăn sung mặc
sướng ở phần
đất tự do lại
ngấm ngầm tư
thông với giặc.
Thật
đáng tiếc cho Trịnh Công Sơn,
một thiên tài nhưng đốn
mạt. Sơn không xứng
đáng là một người nghệ
sĩ được đa số khán thính giả
ngưỡng mộ, vì Sơn
cũng chẳng khác với hai ông Việt
Cộng Hoàng Phủ Ngọc
Tường và Nguyễn Đắc
Xuân bao nhiêu.
Mới
đây, đọc “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải, tôi không hề coi khinh
tác giả, trái lại rất kính trọng bởi vì dám nhận mình hèn. Tác giả phải sống dưới
chế độ độc tài toàn trị có kỹ thuật hủy hoại người thẳng thắn, người cương trực
một cách dã man khủng khiếp, khiến cho ai nấy đều trở nên hèn. Đọc hồi ký của
nhà phê bình văn học Nguyễn Đăng Mạnh kể lại những “cái hèn” của những văn nghệ
sĩ Miền Bắc, tôi vô cùng xót xa cho họ và càng thù ghét chính sách cai trị phi
nhân của cộng sản. Lặp lại, nhạc sĩ Tô Hải dám nói lên cái hèn của mình, tôi
xin ca ngợi ông là người có khí phách.
Ở
Miền Nam có chủ trương đề cao nhân tài, dù sản phẩm nhân tài làm ra nhằm làm
suy giảm tinh thần chiến đấu của quân sĩ, vẫn được tự do phổ biến, mà nhân tài
vẫn tư thông với địch mới là đáng khinh. Hai ông Việt Cộng Hoàng Phủ Ngọc Tường
và Nguyễn Đắc Xuân dùng đạo lý tình bằng hữu để miệt thị họa sĩ Trịnh Cung lừa
thầy phản bạn là một hành vi đạo đức giả. Hai ông Việt Cộng từng phản lại khát
vọng tự do của nhân dân Miền Nam để dẫn “Bộ Đội Cụ Hồ” về chôn sống người Huế
vô tội, thì hai ông không có tư cách gì để nói đến tình nghĩa bạn bè, tình
nghĩa con người. Hơn ba mươi năm qua, Đất Nước đắm chìm trong nghèo đói, áp bức,
bất công, hai ông Việt Cộng Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Đắc Xuân không tỏ bày
một chút ân hận, lại còn lên mặt đạo đức giả mới là kẻ hèn, đáng khinh bỉ.
Đọc
bài “Tình bạn, hồi sinh cơn hôn mê” của họa sĩ Đinh Cường viết từ Virginia từ
ngày 16 tháng 4 năm 2001, tôi không khỏi đem lòng hoài nghi cung cách ứng xử với
nhau giữa các ông nghệ sĩ tên tuổi. Nhờ sự tiết lộ của Trịnh Cung, tôi mới hiểu
vì sao Đinh Cường viết những lời ưu ái với ông Việt Cộng Hoàng Phủ Ngọc Tường,
tác giả bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông” đã không ngần ngại ca ngợi nhà thơ Tố
Hữu bằng câu văn như sau: “nó đột khởi thành sức mạnh phục sinh của tâm hồn,
trong thơ Tố Hữu”. Nhắc lại: Tố Hữu là nhà thơ dùng quyền lực của Đảng làm khốn
đốn, điêu đứng nhiều anh em nghệ sĩ Miền Bắc.
Còn
ông Việt Cộng Nguyễn Đắc Xuân bây giờ là nhà nghiên cứu! Chắc chắn nhà nghiên cứu
này còn bám lấy chủ nghĩa Marxist – Léninist thì sẽ ngụy tạo ra những bài
nghiên cứu theo đường lối “duy vật sử quan” cho phù hợp lập trường của Đảng để
được Đảng cho đi Mỹ, đi Tây khua môi, múa mép.
Các
cụ nhà ta thường nói: “Phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”. Hai ông Việt Cộng Hoàng
Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Đắc Xuân càng nỗ lực bênh vực Trịnh Công Sơn và miệt
thị Trịnh Cung bao nhiêu, thì tội trạng Trịnh Công Sơn tư thông với kẻ thù càng
rõ nét bấy nhiêu.
“Thời Của Những Kẻ Giết Người” biết đến bao
giờ mới được lương tri soi sáng để can đảm nói một lời sám hối với những vành
khăn tang trắng xóa đất Thần kinh thì chúng ta mới hy vọng Đất Nước có ngày hồi
sinh.
Bằng
Phong Đặng văn Âu, hoalong1@att.net
Dinh C Offline Mình vinh dự được bóc TEM thôi ! Không dám bàn luận !
ReplyDeleteFriday April 24, 2009 - 04:25pm (PDT) Remove Comment
Ánh N… Offline Phủ bên phủ Huyện bên Huyện... Ôi cái đề tài muôn thuở...
Saturday April 25, 2009 - 06:33am (ICT) Remove Comment
NgocY… Offline IM Đã từ lâu mình không còn xem ai là thần tượng rồi. Yêu thơ, yêu nhạc , yêu văn , và yêu "nhà" viết ra nó là 2 điều khác nhau.
Saturday April 25, 2009 - 04:54am (PDT) Remove Comment
Trang… Offline Bài viết quá đầy đủ ý !
Saturday April 25, 2009 - 03:19pm (PDT) Remove Comment
ho thu Offline trước 75 em còn khá nhỏ, nhưng nghe cách xưng hô moa toa anh viết trong entry, em nhớ ngày xưa...hihi...y chan, cách nói of mấy ng lớn lúc đó (em sinh ra và lớn lên ở saigon mà)....hihi...đúng là "bác Từ" trăm fần trăm rùi...hihi...ngòi bút of anh cũng sắc lắm đấy....hihi...saigon langthang...giờ em đi ngủ đây...chủ nhật vui nha anh...
Monday April 27, 2009 - 01:55am (ICT) Remove Comment
Chu L Offline Đọc bài nầy viết nầy thấy cũng đã thiệt ! ( tui dân Nam Kỳ không khách sáo )Nếu nói theo các dữ kiện mà tác gỉa bài nầy minh chứng, thì tui thấy mấy cha như Lưu Kim Cương, Nguyễn Cao Khờ hồi đó cũng ngu thiệt nha. Đúng là muôi ong tay áo, nuôi con khỉ TCS dòm nhà!
Còn nói tới Trinh Công Sơn thì nhiều tên vổ ngực trí thức nhảy vô bênh, nhất là Đảng CS nhất quyết không để ai xúc phạm đến TCS. Các đó không phải vì yêu thương " anh đặc công văn nghệ họ Trịnh " đâu. Vì khi sống TCS là công cụ tự nguyện để CS lợi dụng , mà sau khi chết cái tên TCS cũng được làm chất độn để Đảng tuyên truyền. TCS là kẻ Phản Chiến làm lợi cho cuộc xăm lăng của CS mà không bênh vực thì Đảng bị coi là vắc chanh bỏ vỏ sao ?
Ai cũng nhớ sau Tết Mậu Thân lệnh Tổng Động Viên được ban hành, Toàn thể thanh niên Miền Nam đều vào các Trung Tâm Huấn Luyện Nhập Ngủ, chỉ trừ " Trịnh Lang " là được 2 tên Tướng Nguỵ che chở khỏi bị ra chiến trường. Chẳng những vậy mà dường như cả bọn lính nguỵ cũng đồng tình không cảm thấy đó là chuyện vô lý khi quá nương chiều một chàng đặc công văn hóa như thế ! Bằng cớ là trong các quân trường từ Quang Trung , Thủ Đức, Dục Mỹ, Võ Bị Đà Lạt, Nha Trang ... Câu lạc bộ nào, quán nhạc, quán ăn nào không có nhạc Trịnh thì chẳng ai bước vào ăn uống cả !
Vậy mà như tác giả bài chủ đã viết; Trịnh quân đến ngày từ giả cỏi đời cũng không một tiếng cám ơn dân miền Nan , những người đã tặng cho anh ta những tấm thạnh tình thân thiết đó. Là con người dù bình dân hay trí thức phải biết tri ơn những ai đã từng giúp đở mình ! Đó mới thực là con người có nhân bản. Chứ những hanh động " Vong Ân , Phản Phúc " như chàng họ Trịnh nầy mà thương tiếc thì chỉ là kẻ Vô Tri thật !
tôi nghĩ những suy nghĩ của tác giả bài viết này cũng là nhưng suy nghĩ của đa số những người đã nhìn thấy mặt trái của một thiên tài như Trịnh Công Sơn. Có điều là họ không đủ điều kiện để chứng minh cho nhiều người thấy bản chất thật của nhạc sỹ họ Trịnh này. Thời cuối những thập niên 70 khi cả miền Nam và cả miền Bắc chìm ngập trong sự bức hại về tinh-thần, vì chính quyền cộng sản không cho ai đọc, không cho ai nghe những gì mà họ không thích, không hiểu, vì sự độc đoán vì sự ngu dốt tối tăm, vì thói quen nghi kỵ bất cứ cái gì không thuộc phe mình đều là "phản động - xấu xa - đồi trụy". thì lúc đó Trịnh Công Sơn lại viết ra những nhạc phẩm ca-tụng chế độ cộng sản, lên án mĩa mai những người bỏ nước ra đi bài Em còn Nhớ Hay Em đã Quên - Mỗi Ngày tôi chọn một Niềm vui - Khi cả nước chìm trong đói rét vì thiếu ăn thiếu mặc thì họ Trịnh lại viêt bài động viên Em ra Nong Trường em ra Biên Giới - hô hào lớp trẻ thành thị đi vào núi rừng làm nông trồng sắn trồng khoai và hy sinh tuổi trẻ cho cuộc chiến tranh tàn khốc với bọn giặc PônPốt vốn là những người trước đây từng là đồng-chí Cộng sản tay chân với đảng cộng sản Việt Nam...Thời đó cả nhà tôi và nhiều triệu gia đình khác của miền Nam đã phải từ bỏ nhà cửa, học hành để đi kinh tế mới theo chủ trương sáng suốt của đảng nhưng thật chất là mang dân đi đến những khi rừng thiêng nước độc để bỏ mặc họ ở đó, triệt hạ bớt những mầm móng gây loạn và loại bỏ bớt những gia đình có dính đến chính quyền cũ VNCH...Trịnh Công Sơn đã được chế độ VNCH nuôi-dưỡng tạo cho ông một danh tiếng khác thường nhưng lại tìm cách "ám sát" chế độ đó và ghê sợ hơn là tìm cách bôi nhọ nó bằng những lời làm chứng dối của mình, những tác phẩm của ông ta thời đó đã được nhiều nhà xuất-bản ở Saigon in ấn và phát hành rộng rải, những nhạc phẩm của ông được các hãng thu-âm thu băng để bán và được phổ biến khắp hang cùng ngỏ hẹp của Miền Nam và không hề bị kiểm duyệt khắc khe tàn nhẫn nhưng ông ta đã kể...Một người đã tự dối trá đến thế thì còn gì gọi là người nghệ sỹ chân chính được
ReplyDeleteĐồng ý với congtu123 100%.
ReplyDelete