Thursday, August 13, 2015

Cậu bé lớp 8 đòi làm thay việc của Bộ trưởng Giáo dục

HINH
Em Vũ Thạch Tường Minh phát biểu trong buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm Cánh Buồm tại Hà Nội hôm 12/8.
Khánh An-VOA

Phát biểu của một cậu bé lớp 8 trong buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm  tại Hà Nội hôm qua (12/8) đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhiều người gọi cậu bé là ‘Bộ trưởng Giáo dục tương lai’ của Việt Nam. Cậu bé đã nói gì? Tại sao có nhiều người tỏ ra đồng tình với nhận định của cậu bé đến thế? Khánh An của ban Việt ngữ VOA tìm hiểu thêm chi tiết.

Đoạn ghi âm được đăng tải lên mạng Youtube về buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng việt lớp 6 của nhóm Cánh Buồm hôm 12/8, trong phần đặt câu hỏi, một học sinh đã đứng lên phát biểu như sau:

“Một điều mà con muốn nói với chính phủ Việt Nam, hay cụ thể hơn là Bộ Giáo dục, theo con, các vị bộ trưởng, thứ trưởng giáo dục không phải là nên áp dụng cả bộ sách này, mà là áp dụng cái lối giáo dục của bộ sách này vào giáo dục Việt Nam, bởi vì bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng, thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam, có thể theo đường lối của Cánh Buồm cũng được, các vị có thể thay cả bộ sách giáo khoa cũng được. Các vị có thể nói là mất thời gian, nhưng con thấy là thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời gian hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được cách mạng. Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm”.

Nhà giáo Phạm Toàn, người lập ra nhóm Cánh Buồm, một nhóm gồm nhiều nhà khoa học hoạt động độc lập đang làm công việc soạn thảo lại các bộ sách giáo khoa mới nhằm góp phần cách tân giáo dục theo phương pháp hiện đại, gọi phát biểu của em Vũ Thạch Tường Minh, học sinh trường chuyên Amsterdam, là một dạng “trưng cầu dân ý”.

“Những ý kiến của cậu bé bột phát một cách hồn nhiên, tức là một thứ ‘trưng cầu dân ý’ bột phát đấy. Xưa nay người ta vẫn nghĩ những đứa bé học ở những trường chuyên, lớp chọn như thế thì không có ý kiến gì về việc học nữa vì nó thỏa mãn rồi. Thế mà cậu bé này không thỏa mãn. Thứ hai nữa là cậu bé này đã nhìn ra không phải chỉ cho nó, rất nhiều trường chuyên lớp chọn khi học sinh vào đấy là tự thỏa mãn cuộc đời mình, cậu bé này vẫn nhìn ra xã hội nữa, phải nhìn ra xã hội thì mới thấy được ý nghĩa của bộ sách mà nhóm Cánh Buồm làm. Khi nào người ta hồn nhiên và không bị điều khiển bởi một động lực ngoài ý nghĩa giáo dục, ngoài sự học của con người, thì người ta đồng ý với nhóm Cánh Buồm. Nếu người ta nghĩ đến những thứ khác như uy tín, danh giá, tiền, quyền lợi…, thì người ta sẽ tự ái”.

Suy nghĩ của cậu bé không những được tán dương trong buổi hội thảo mà còn được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Nhiều người nhận xét cậu bé có nhận thức chững chạc hơn rất nhiều người lớn, thậm chí có người đề nghị cho cậu làm thay công việc của Bộ Giáo Dục để con em họ được nhờ.

Nhà giáo Phạm Toàn và các em học sinh.
Nhà giáo Phạm Toàn và các em học sinh.

Nhà giáo Phạm Toàn cho rằng cậu bé đã nói thay nguyện vọng của nhiều người.

“Nguyện vọng của người dân là người ta muốn có một nền học vấn khác, nhưng đấy không phải là tất cả số đông người dân. Số đông người dân vẫn đang chịu sự ép dàn mỏng ra của ý thức hệ, của thói quen của nhà cầm quyền và thỏa mãn với bất kỳ cái gì của nhà nước đề ra”.

Nhà giáo Phạm Toàn nhận xét thái độ của đại đa số người dân Việt Nam vẫn là tìm cách thích nghi với hoàn cảnh hơn là thay đổi nó, một số người khác thậm chí còn tìm cách kiếm lợi trên những hoàn cảnh đó. Ông nói:

“Quan trọng nhất là những người hiểu biết, những nhà sư phạm phải tìm con đường càng ngày càng phải đúng hơn cả. Nếu cứ cắm cúi làm theo cách cũ thì sẽ làm tan hoang cả một tâm hồn dân tộc”.

Thực trạng của nền giáo dục Việt Nam lâu nay vẫn bị xã hội lên án vì những bất cập, lạc hậu, giáo điều và thiếu thực tế. Rất nhiều sáng kiến, cải cách đã được đưa ra những không cải thiện được tình trạng này nên nhiều người dân Việt Nam đã gọi đùa những “cải tiến” là “cải lùi”.

Chỉ riêng trong các bộ sách giáo khoa hiện hành thôi, đã có rất nhiều lỗi nghiêm trọng bị người dân phát hiện ra trong thời gian qua. Theo báo Đời sống & Pháp luật, chỉ tính riêng trong năm 2013 đã có 5 trường hợp sách giáo khoa, sách tham khảo bị phát hiện có in cờ Trung Quốc với “đường lưỡi bò 9 đoạn”.

Soạn lại bộ sách giáo khoa đúng đắn, nghiêm chỉnh cho các cấp bậc là mục tiêu chính của nhóm Cánh Buồm. Nhà giáo Phạm Toàn cho biết các thành viên của nhóm gặp nhau ở tâm huyết, lý tưởng dành cho nền giáo dục nước nhà, chứ không theo một tổ chức nào. Mọi người đều có công việc riêng để kiếm sống và việc soạn sách chỉ là tình nguyện.

Những nỗ lực của nhóm Cánh Buồm đôi khi cũng gặp phải sự phản kháng từ phía cơ quan chức năng, nhưng có một trường tiểu học đã chấp nhận áp dụng thực nghiệm bộ sách. Chỉ trong một năm, số lượng học sinh lớp 1 xin vào trường đã tăng lên gấp đôi, mặc dù học phí của trường này khá cao so với mặt bằng chung. Nhà giáo Phạm Toàn cho biết nhóm không có ý định ‘chạy chọt’ hay ‘vận động’ cho việc sử dụng sách rộng rãi, mà nhóm dành quyền lựa chọn đó cho chính người dân Việt Nam.

“Chúng tôi chỉ cần làm đúng đã, chúng tôi không cầu cạnh để thắng lợi vì chạy vạy, lobby này khác thì có thể có lợi nhưng về lâu về dài thì không có lợi. Chúng tôi cứ để thế này cho xã hội chọn lọc. Nếu Bộ Giáo dục chưa thừa nhận thì họ cũng phải cảnh giác khi họ làm những sản phẩm mới. Họ phải làm thế nào để họ không thua. Chứ còn [chúng tôi] không lobby, dứt khoát không lobby!”.

Với hơn 10 năm làm việc nghiêm túc, nhóm đã hoàn thành bộ Sách giáo khoa tiểu học và cho ra mắt bộ sách này hôm 12/8. Bộ sách có sự tham gia của nhiều soạn giả nổi tiếng và được thông qua một ban duyệt bản thảo gồm nhiều nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sĩ. Nhóm đang bắt tay thực hiện bộ sách dành cho lớp 6 trở lên, ngoài hai cuốn Tiếng Việt và Văn lớp 6 còn có hai cuốn Tự học Tiếng Việt và Tự học Văn. Đặc điểm của sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm là có thể sử dụng sách trong lớp học với giáo viên hoặc dành cho học sinh tự học.

13 comments :

  1. Em thông minh và có suy nghĩ đúng đắn, có tinh thần trách nhiệm và tình liên đới với mọi người trên quê hương đất nước khi em nhìn ra sự thối nát của giáo dục tại Việt Nam. Em cũng có ưu tư và mơ ước về sự thay đổi đối với ngành giáo dục.

    Nhưng em phát biểu như vậy có khi nào bọn cọng sản lại gán cho em cái tội âm mưu lật đổ chính quyền hay gây mất trật tự công cộng hay nữa là chống người thi hành công vụ không?

    Em rán học để góp phần lo cho dân cho nước nhé.

    ReplyDelete
  2. Biết nói sao. Một cậu bé như vậy mà đã nhìn ra bản chất của nền gd việt nam... buồn cho đất nước. Dân ta ngu thì chúng mới dễ quản. Thằng lớp 3 đứng lãnh đạo đám đại học. Buồn cho người dân cứ đi mà ko biết đường dẫn tới đâu. 1 nền gd thầy cô mang giáo án ra đọc cho hết tiết học. Đợi hết tháng lĩnh lương.

    ReplyDelete
  3. Người dân Việt chỉ biết cam chịu, sợ ảnh hưởng đến mình nên chỉ ngậm bồ hòn làm ngọt, tôi ủng hộ cháu bé này, không chỉ tôi mà cả nước biết nó "thối nát" từ lâu rồi nhưng chẳng làm gì được.

    ReplyDelete
  4. Chẳng khác gì tát thẳng vào mặt ngành giáo dục Việt nam.

    ReplyDelete
  5. Mấy thằng trong bộ GD chắc nhục chết vì bị 1 đứa lớp 8 mắng cho thối mặt.

    ReplyDelete
  6. Cháu Minh nên nói thế này nè: "nếu các vị bây giờ không làm, thì "xuống" đi để cháu lên làm". Vậy là tuyệt cú mèo!

    ReplyDelete
  7. Đảng chỉ quan tâm ba cái nhất, "nhất quan hệ, nhì hậu duệ, ba tiền tệ, bỏ qua trí tuệ" đi. Lời tâm huyết của em trai này rồi cũng sẽ như nước đổ đầu vịt thôi. Không bần cùng hóa cái bao tử và tư duy của nhân dân,thì làm sao đảng trường tôn?! Em sẽ bị chụp lên đầu những câu như "phản động, phản quốc, bù nhìn, tay sai ngoại bang, chống phá đảng và nhà nứoc."
    Sau khi chiếm được miền Nam, cs đã có quá nhiều kinh nghiệm với bọn "Địch Ngụy Quân Ngụy Quyền" mà csVN bắt giam trong các trại tù cải tạo.Thành phần này là những người có tài năng và tâm huyết và đặc biệt rất cứng đầu khó trị ...vì họ là những người có suy nghĩ độc lập,đã được nuôi dậy và lớn nên trong môi trường hoàn toàn không a dua và không quỵ luỵ từ nhỏ ... họ là những người sống chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn hoá miền Nam DÂN CHỦ TỰ DO...
    Nên sự mê tín giáo điều đã không thể giam cầm được họ.

    ReplyDelete
  8. - Làm bác sĩ mà sai lầm thì giết chết một Con Người
    - Làm chính trị sai lầm thì giết chết một Thế Hệ
    - Làm Văn Hóa mà sai lầm thì giết chết một Dân Tộc !

    ReplyDelete
  9. Nếu có được thông tin llạc của em thì tốt qúa, để có thể nói với em rằng, thay vì nói oang oang như vậy, e hãy đến chỗ của tôi mà xem, xin lỗi e nền gd thối nát như e nói đó đã nuôi dạy tôi và hỉên nhiên, mặc dù tôi không đồng ý với nền gd, và cảm thấy nó có gì đó không đúng nhưng nhìn khách quan hơn nó lại phù hợp với người Vịêt Nam em à. Tôi cũng đã nhập rất nhiều giáo trình của nứơc ngoài, để áp dụng thử và đánh bùôn thay trẻ em Vịêt tư duy không phù hợp. Cái gì nó cũng có giá của nó, và với em, tôi nghĩ những từ ngữ em dùng nó không phù hợp và nó không đáng để đựơc đưa ra. NGTA noid e còn nhỏ, nói 1 cách ngẫu nhiên nhưng xin lỗi em chứ không lẽ sự ngẫu nhiên của em lại chửi những ng đã từng nhận sự gd mà em cho rằng dốt nát ấy không liên quan đến ba mẹ e sao? Những người ấy cũng từng học cái nền gd ấy đấy.

    Nếu em là bộ trưởng tương lai thì xin lỗi em, tôi sẽ là người đại dịên cho những trẻ em nghèo mà làm điều khác đi, điều mà tôi không oang oang nói ra, mà đã âm thầm làm từ lúc tôi nhỏ tuổi hơn em kià.

    Chúc em thành tài và thực hiện đựơc ứơc mơ đó

    ReplyDelete
  10. Thật là vui mừng khí trong số đám học sinh sinh viên ù lì cam chịu tất cả mọi sự đặt để trên đầu của Bộ giáo dục và Thầy Cô giáo, thì vẫn còn đó những điểm sáng bất chợt bừng lên trong đêm tối đường hầm!

    Cảm động thay khí em nói, nếu các ông không làm được sự thay đổi này, không phải cải cách mà là cách mạng, thi chính em khi đủ tuổi sẽ làm! quá đẹp và đầy dũng khí! hết sức trân trọng con người trưởng thành trước tuổi của em . Cầu Đất Trời đấng Cao cả phù hộ cho em luôn khỏe mạnh sáng suốt và đầy bản lĩnh để dẫn dắt giáo dục VN đi lên thay vì ngày càng tuột dốc vì cái lối chỉ dạy sáo mòn lười biếng! Mặc dù còn đến gần 10 năm nữa, nhưng có còn hơn Không!

    ReplyDelete
  11. Còn đảng CSVN cai trị thì đừng nói tới giáo dục. Nền giáo dục độc tài CSVN dạy cho học sinh sau này thành người biết tuân phục, biết thần phục đảng CSVN, chứ không phải dạy để sau này thành những người trưởng thành có tư duy riêng.

    Nói tới giáo dục thời đại Hồ Chí Minh chán lắm, thời đại nô lệ, ngu hoá người dân.

    ReplyDelete
  12. Tôn trọng ý kiến của mỗi cá nhân, chính là biểu hiện của một xã hội văn minh, tiến bộ trong tinh thần đa nguyên - tôn trọng sự dị biệt. Để có một quốc gia phát triển, chúng ta cần những con người dám nói, dám nghĩ và dám làm, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ.

    ReplyDelete
  13. Một đứa trẻ 8 tuổi khó lòng mà có thể nói ra những câu chữ mang đậm chất chính trị như vậy, nếu không muốn nói là đã có người đã mượn hình hài một đứa trẻ để thực hiện âm mưu của mình. Đừng đứng sau một đứa trẻ để hả hê với những âm mưu của mình, những đứa trẻ vẫn là những đứa trẻ dù chúng giỏi thế naò, đừng lợi dụng tuổi thơ của chúng như vậy

    ReplyDelete


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>