Monday, January 25, 2016

Nguyễn Tấn Dũng bị loại khỏi cuộc đua giành chức TBT

HÀ NỘI (NV) - Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 đã chấp nhận cho ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng, Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch Quốc hội, ông Trương Tấn Sang – Chủ tịch Nhà nước 'rút lui'.

Pic
 Ông Nguyễn Tấn Dũng (phải) đến giờ mới có thể xác định này bị loại khỏi cuộc chơi quyền lực trong nội bộ đảng CSVN. (Hình: Getty Images)
Nói cách khác, dường như giờ chót, những sắp xếp về nhân sự lãnh đạo Đảng CSVN nhiệm kỳ mới của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ vừa được chấp nhận.

BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ đã tìm nhiều cách để ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đảm nhiệm vai trò Tổng Bí thư: “Cho” các ông Hùng, Sang, Dũng… “xin rút lui” để gom phiếu cho ông Trọng.

Đặt định “Quy chế bầu cử trong Đảng” Theo đó, nếu không được BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ giới thiệu tái cử thì các Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ sẽ không được ứng cử, đề cử hoặc nhận đề cử từ các đại biểu tham gia việc bầu chọn Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới!

Chưa kể BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ còn chủ động thông báo, họ đã chọn bà Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó Chủ tịch Quốc hội) làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an) làm Chủ tịch Nhà nước và ông Nguyễn Xuân Phúc (Phó Thủ tướng) làm Thủ tướng. Đây là điều chưa từng có tiền lệ.

Tuy nhiên trong vài ngày vừa qua, một số Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ đột nhiên đăng đàn nói thêm, các đại biểu tham gia việc bầu chọn Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới có quyền đề cử những Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ. Nếu tình huống này xảy ra thì có xin rút lui hay không là do chính đương sự quyết định. Thậm chí nếu đương sự xin rút lui mà có hơn 50% đại biểu không đồng ý thì phải ghi tên đương sự vào danh sách ứng cử viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới cho các đại biểu bầu. “Diễn giải thêm” về Quy chế bầu cử ngay trong thời điểm bầu chọn nhân sự của Đại hội Đảng cũng là điều chưa từng có tiền lệ.

Hôm 24 tháng 1, nhiều đại biểu tham dự Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 đã đề nghị đưa các ông: Hùng, Sang, Dũng vào danh sách ứng cử viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới bất kể cả ba không có tên trong danh sách mà BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ giới thiệu để tái cử. Nếu có thêm ba nhân vật này, dự tính sắp đặt ông Trọng tiếp tục làm Tổng Bí thư có thể phá sản.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 còn đề nghị đưa thêm bốn nhân vật lẽ ra phải nghỉ hưu vì không được BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ giới thiệu tái cử,  bao gồm một Phó Chủ tịch Quốc hội, một Thứ trưởng Quốc phòng, một Thứ trưởng Công an và Tổng Thanh tra Chính phủ vào danh sách ứng cử viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới. Những nhân vật này có khả năng phá vỡ kế hoạch của BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ cũ – đặt một Phó Chủ tịch Quốc hội khác làm Chủ tịch Quốc hội, đặt Bộ trưởng Công an làm Chủ tịch Nhà nước và đặt một Phó Thủ tướng làm Phó Thủ tướng.

Những diễn biến vừa kể chỉ ra một điều, đó là dường như “kỷ luật Đảng” đã xiêu vẹo, giới lãnh đạo Đảng CSVN không còn khả năng kiểm soát hoàn toàn về vấn đề nhân sự.

Tuy nhiên đến tối 25 tháng 1 thì trật tự được vãn hồi. Ông Hùng, ông Dũng, ông Sang “xin rút lui” và “nguyện vọng” này được các đại biểu tham gia việc bầu chọn Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới “chấp nhận”.

Theo báo chí Việt Nam, các đại biểu tham gia việc bầu chọn Ủy viên BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới. Sau đó những thành viên của BCH TƯ Đảng CSVN nhiệm kỳ mới sẽ bầu  từ 16 đến 18 người vào Bộ Chính trị. Những thành viên Bộ Chính trị sẽ bầu Tổng Bí thư và lựa chọn người làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhà nước, Thủ tướng. (G.Đ)

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>