Wednesday, February 3, 2016

Giáo sư Nguyễn Đình Cống thông báo từ bỏ Đảng csVN

Pic
Giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Đình Cống đã thông báo chính thức ‘từ bỏ Đảng’ vì cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin ‘có nhiều độc hại’ và chủ nghĩa cộng sản ‘chỉ là ảo tưởng’.
Khánh An-VOA- Hôm nay 3/2, dịp đảng Cộng sản Việt Nam kỷ niệm 86 năm ngày thành lập, một đảng viên trí thức ở Quảng Bình đã đưa lên mạng thông báo chính thức ‘từ bỏ Đảng’ vì cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin ‘có nhiều độc hại’ và chủ nghĩa cộng sản ‘chỉ là ảo tưởng’.

Trong ‘Thông báo từ bỏ Đảng’, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Đình Cống, nguyên Trưởng khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội, viết: “Tôi vào Đảng với nguyện vọng đóng góp trí tuệ và công sức làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Thế nhưng càng ngày tôi càng nhận ra rằng chủ nghĩa Mác Lênin có nhiều độc hại, rằng chủ nghĩa cộng sản chỉ là ảo tưởng, rằng thể chế hiện tại của Việt Nam là sự độc tài toàn trị của Đảng”.

GS-TS. Nguyễn Đình Cống nói việc ông thông báo từ bỏ đảng Cộng sản nhằm để mọi người ‘tham khảo’. Ông nói ông biết một số đảng viên hiện nay cũng muốn ra khỏi đảng nhưng còn đang chần chừ. Ông mong rằng việc công khai từ bỏ đảng của ông sẽ đem lại ‘quyết tâm’ cho nhiều người.

“Trước đây tôi nghĩ rằng có thể có những đóng góp ý kiến để cho đảng sửa đổi, đặc biệt là tôi chờ đợi đại hội 12 vừa rồi. Tôi hy vọng là mọi người góp ý kiến, bản thân tôi cũng đóng góp một số ý kiến, thì các đại biểu có thể có ý kiến, có sự quan tâm và đảng có thể thay đổi được. Nhưng sau đại hội 12, tôi thấy những hy vọng ấy không đạt được."

Vẫn kiên trì với đường lối chủ nghĩa Mác-Lênin thì tôi cho rằng như thế thì chỉ có dẫn dân tộc này đi chậm lại. Tôi thấy bản thân mình không tán thành chủ nghĩa, đảng thì cứ tiếp tục chủ nghĩa Mác-Lênin, mà mình vẫn còn ở trong đảng thì nó mâu thuẫn.”
GS-TS Nguyễn Đình Cống.
Giáo sư Nguyễn Đình Cống, 80 tuổi, bắt đầu dạy học từ năm 1959. Sau khi nghỉ hưu năm 1988, ông tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy, viết sách và hướng dẫn cho nghiên cứu sinh trong lĩnh vực xây dựng.

Những năm qua, ông đã có một số bài viết phản biện chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối của đảng cầm quyền hiện nay và bị cho là mang ‘tính phản động’.

Trong các bài viết, GS-TS. Nguyễn Đình Cống cho rằng con đường mà đảng Cộng sản đang đi là ‘không đúng đường’ vì chủ thuyết Mác-Lê mang lại ‘lợi ít, hại nhiều’, làm cho dân tộc Việt Nam phạm những sai lầm và thất bại trong kinh tế, văn hóa và đạo đức.

“Vẫn kiên trì với đường lối chủ nghĩa Mác-Lênin thì tôi cho rằng như thế thì chỉ có dẫn dân tộc này đi chậm lại. Tôi thấy bản thân mình không tán thành chủ nghĩa, đảng thì cứ tiếp tục chủ nghĩa Mác-Lênin, mà mình vẫn còn ở trong đảng thì nó mâu thuẫn.”

Viết về quyết định từ bỏ đảng Cộng sản của GS-TS. Nguyễn Đình Cống, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét trên Facebook cá nhân:

“Một người thầy đáng kính của mình. Nhớ lại những ngày học ĐHXD, cứ đến giờ học của Thầy Nguyễn Đình Cống là một giờ vui thoải mái với nhiều câu chuyện lưu truyền đến nhiều thế hệ sau. Mình còn nhớ cô Thìn vợ thầy và thầy đi qua nhà ăn sinh viên, cô ấy mua được ít thức ăn, thầy thấy sinh viên ăn kham khổ quá, bỏ ra cho chúng nó ăn hết. Cảm phục thầy với tuổi già nhưng chí khí mạnh mẽ.”

Trước đây tôi nghĩ rằng có thể có những đóng góp ý kiến để cho đảng sửa đổi, đặc biệt là tôi chờ đợi đại hội 12 vừa rồi...Nhưng sau đại hội 12, tôi thấy những hy vọng ấy không đạt được.
GS-TS Nguyễn Đình Cống nói.
Chuyện công khai ‘từ bỏ Đảng’ đã không còn hiếm hoi trong những năm gần đây. Trong số đó, có không ít người là trí thức, đảng viên cấp cao như Luật gia Lê Hiếu Đằng, Đại tá – nhà văn Phạm Đình Trọng, Tiến sĩ – nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, nhà báo Tống Văn Công - nguyên Tổng biên tập báo Lao Động, bác sĩ Nguyễn Đắc Diên…

GS-TS. Nguyễn Đình Cống cho biết thông báo ‘từ bỏ Đảng’ của ông đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, nhưng cũng có một số người lên án, chỉ trích. Trong thông báo, Giáo sư Nguyễn Đình Cống yêu cầu tổ chức đảng Cộng sản xóa tên ông khỏi danh sách, bắt đầu từ ngày hôm nay 3/2/2016.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>