Wednesday, April 6, 2016

Đơn kháng nghị vụ án Ân Đàn Đại Đạo bị bác

Pic
Ông Phan Văn Thu (đứng, phải) và các đồng đạo tại Tòa án nhân dân Phú Yên hôm 28/1/2013.
Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
Đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm của hơn 20 tù nhân giáo phái Ân Đàn Đại Đạo bị cơ quan chức năng bác.
Lý do bác đơn
Văn thư của Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, trực thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trung ương trả lời cho những tù nhân có yêu cầu kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án mà họ đang phải chịu; cho rằng việc xử án của tòa sơ thẩm tại Phú Yên là có căn cứ pháp luật, không hề oan.
Cụ thể theo văn thư ký ngày 11 tháng 3 vừa qua thì người đứng đầu của Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn mà tiền thân là giáo phái Ân Đàn Đại Đạo trước năm 1975, ông Phan Văn Thu tự Trần Công, dùng những tài liệu thuyết giảng lập ra để ‘tuyên truyền, tự đề cao vai trò cá nhân một cách thần bí như có bao tử hai ngăn, nhai lại…là ‘phật vương’ để mê hoặc, lôi kéo người khác tham gia tổ chức phản động do ông Thu cầm đầu.’
Nguyên văn cho biết tiếp ‘cũng qua thuyết giảng các tài liệu nêu trên, ông Thu đã ‘lồng ghép những nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước.’
Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đồng ý với bản án sơ thẩm mà tòa án tỉnh Phú Yên tuyên hôm ngày 4 tháng 2 năm 2013 theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.
Ý kiến luật sư
Luật sư Lê Quốc quân, một cựu tù nhân lương tâm, người từng có thời gian bị giam chung với một số tín đồ giáo phái Ân Đàn Đại Đạo tại trại giam An Điềm, Quảng Nam có nhận định:
“Trong quá trình tôi ở với họ, họ cũng có trình bày qua về vấn đề này. Những vi phạm tôi thấy được qua đọc cáo trạng (còn cáo trạng tại tòa thì không rõ): thứ nhất bản chất đây là một vụ án về tôn giáo. Đó là Ân Đàn Đại Đạo, nhưng họ bị kỳ thị và bị dẹp rất nhiều lần. Cuối cùng họ vẫn là Ân Đàn Đại Đạo nhưng dưới danh nghĩa Công Ty Quỳnh Long làm du lịch sinh thái; điểm thứ hai khi bị vu cáo ‘hoạt động tổ chức lật đổ’ mà theo những điều tôi nghe kể, biết được thì họ bị ép cung, bị dụ cung. Lúc đầu họ bị khởi tố theo điều 258 ‘tội truyền đạo trái phép’ hoặc ‘vi phạm tự do dân chủ’…; thế nhưng sau đó khoảng chục ngày cảnh sát điều tra thấy những người này dễ, chấp nhận lời khai hết… nên đổi sang điều 79 và làm những điều kỳ lạ lắm!
Tôi ở với họ (những tù nhân Ân Đàn Đại Đạo) tôi hiểu và chính những người quản giáo mà bây giờ tôi gặp lại cũng nói họ (những tù nhân Ân Đàn Đại Đạo) còn nông dân hơn cả những nông dân. Nói chung họ chỉ tin theo đạo thôi, còn ở góc độ khoa học thì họ hơi mê tín một tí! Ví dụ họ mong ước về một xã hội “Đại Nam Kinh Châu’ trong tương lai là một ‘Đại Nam Kinh Châu’ vô địch Đông Nam Á- giàu có. Điều đó không có nghĩa họ hoạt động lật đổ. Thế nhưng Nhà nước nói mong muốn như thế là đã vi phạm. Hoặc họ lý giải kinh sách trong đó có chữ ‘cộng điền’ mà ông giáo chủ nói ‘cộng điền’ là cộng ruộng, tức cộng sản mà ông ta cầm tinh con trâu tức đấng phá điền cày ruộng, phá công…Công an vin vào những điều đó.
Khi ấy không có luật sư cho họ, họ chấp nhận an phận nên bị như thế!”
Người trong cuộc kêu oan
Bà Võ thị Thanh Thúy, vợ của người sáng lập giáo phái Ân Đàn Đại Đạo, cho biết phản ứng sau khi nhận được trả lời của Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Đà Bẵng, cũng như trình bày lý do người thân của bà và các đạo hữu khác đang thụ án phải làm đơn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm:
“ Khi nhận cũng buồn lắm, bây giờ cũng không biết phải nói làm sao cho phải nữa! Lời kêu than của chúng tôi đến tận nơi, tha thiết họ làm sao xem xét lại vụ án; nhưng hình như họ không trực tiếp đi xem xét lại vụ án mà chỉ đọc qua bản án của Phú Yên xử sơ thẩm tại thành phố Tuy Hòa thôi.
Thực sự vụ án rất oan. Trước tòa tất cả phủ nhận hết: cờ, quốc kỳ, quốc ca, quốc huy, quốc hiệu. Đó là những cái họ nói suông; trước tòa tất cả mọi người đều phủ nhận vì không có.
Chúng tôi cũng yêu cầu họ phải đưa hết ra những bằng chứng mà họ nói hằng trăm tập tài liệu. Nếu như xử công minh thì phải đưa ra chứ không thể nói bằng lời nói không.
Họ tịch thu có cả clip, cửu kinh, sách và nhạc thánh ca. Họ rút một trong hai bài và bắt ông Trần Công phải nhận một bài là quốc ca. Còn ngày lập đạo thì bắt ông phải nhận đó là ngày thành lập một đất nước mới.”
Thông tin được bà Võ thị Thanh Thúy cho biết thì có những người khác trong nhóm hơn 20 tín đồ Ân Đàn Đại Đạo bị tù bởi niềm tin tôn giáo của họ đang phải thụ án tại những trại giam xa xôi tận bắc trung phần Việt Nam như Nghệ An, Thanh Hóa, và có một số chuyển ra Xuyên Mộc, Bà Rịa- Vũng Tàu.
Ông Phan Văn Thu/Trần Công hiện bị giam tại Trại An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.
Từ tư gia ở thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định, bà Võ thị Thanh Thúy cho biết sau khi cơ quan chức năng cao cấp ở Việt Nam từ chối yêu cầu kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm của ông Phan Văn Thu/Trần Công cũng như các đồng sự khác, hy vọng cuối cùng của những người này là được cộng đồng quốc tế lên tiếng giúp, bà bày tỏ:
“Tôi có nghe đài và biết được chuẩn bị tổng thống Obama sang Việt Nam; nhân dịp này tôi cũng mong Thượng Viện, Hạ Viện Hoa Kỳ cũng như chính quyền Obama lên tiếng. Cũng như (các) tổ chức nhân quyền quốc tế đồng lên tiếng về vụ án của Hội Đồng Công Luật Công án Bia Sơn mà bị xử oan tội ‘hoạt động lật đổ chính quyền’.
Điều này tôi cũng biết qua từ khi sự việc xảy ra: hoạt động của (chúng tôi) như vậy không phải là tội nếu như ở các đất nước tự do. Đó là niềm tin tín ngưỡng, học đạo; nhưng ở Việt Nam lại bị cho là vi phạm. Từ chỗ đạo lại bị chuyển thành ‘hoạt động lật đổ chính quyền’, chúng tôi rất oan ức!”
Xin được nhắc lại vụ án khu du lịch sinh thái Đá Bia hay còn có tên Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn bùng lên vào tháng 2 năm 2012.
Truyền thông tỉnh Phú Yên và một vài tờ báo khác của Công an loan tin giới hạn về vụ việc khi tiến hành bắt giữ những người trong cuộc và tịch thu khu du lịch do họ xây dựng nên.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>