Friday, April 8, 2016

Quốc hội không đồng ý đổi giới hạn tuổi trẻ em

Pic
Một bà mẹ trẻ vùng núi phía Bắc Việt Nam
Việt Hà, phóng viên RFA
Quốc hội Việt Nam hôm 5 tháng 4 đã thông qua luật về trẻ em trong đó có một số thay đổi đáng chú ý như nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục đối với trẻ em.
Quốc hội không đồng ý
Tuy nhiên luật mới không chấp nhận đề nghị đưa tuổi của trẻ em từ 16 lên 18 theo kiến nghị của các chuyên gia về phụ nữ và trẻ em. Ngày 4 tháng 4 vừa qua, một ngày trước khi quốc hội thông qua luật mới, 18 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam đã gửi một bức thư ngỏ đến bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu quốc hội với nỗ lực thuyết phục quốc hội xem xét lại những kiến nghị của các tổ chức này trước khi thông qua luật. Việt Hà phỏng vấn bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội, một trong những tổ chức ký thư ngỏ về bức thư ngỏ và luật mới. Trước hết nói về lý do gửi bức thư ngỏ vào lúc này, bà Hồng cho biết:
Thực ra những hoạt động bảo vệ trẻ em rồi lên tiếng chống lại bạo lực với phụ nữ cũng đã diễn ra từ lâu nay rồi, nhưng sở dĩ có thư ngỏ gửi cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân là vì sáng hôm nay (5 tháng 4) quốc hội sẽ thông qua luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em mới.
Chúng tôi cũng muốn trước khi luật được thông qua thì chúng tôi cũng muốn đưa ra những vấn đề để nhấn mạnh hơn cái điều là chúng ta cần phải đưa giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vào nhà trường và đấy là một trong những quyền của trẻ em phải được tiếp cận đến những giáo dục về vấn đề này. Vấn đề thứ hai mà chúng tôi muốn nêu lên là tăng độ tuổi trẻ em lên 18 vì ở Việt Nam hiện nay trẻ em vẫn coi là từ 16 tuổi trở xuống.
Việc qui định trẻ em từ 16 tuổi trở xuống thì dẫn đến một số trẻ từ 16 đến 18 sẽ không được một số luật bảo vệ, đặc biệt là luật hình sự liên quan đến việc lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em. Đấy là cái lý do chính mà tại sao chúng tôi nêu vấn đề này lên trong bức thư ngỏ.
Việt Hà: Chị có nói đến luật mới vậy trong luật mới đó thì chị có những quan ngại gì không?
Việc qui định trẻ em từ 16 tuổi trở xuống thì dẫn đến một số trẻ từ 16 đến 18 sẽ không được một số luật bảo vệ, đặc biệt là luật hình sự liên quan đến việc lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em.
- Khuất Thu Hồng
Bà Khuất Thu Hồng: Trong luật mới đó thì thực ra đã có những thảo luận trước đó rồi. Khi có bản dự thảo thì chúng tôi thấy là vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho trẻ em không được chú ý và vẫn tiếp tục quy định là trẻ em từ độ tuổi 16 trở xuống. Trong quá trình dự thảo chúng tôi đã lên tiếng rồi những chúng tôi muốn có tiếng nói mạnh mẽ hơn của nhiều tổ chức cá nhân tham gia để cho quốc hội có cân nhắc kỹ hơn trong việc thông qua luật này.
Việt Hà: Chị và các chuyên gia khác đã ký tên gửi thư ngỏ này đến bà Nguyễn Thị Kim Ngân là chủ tịch quốc hội mới với hy vọng là quốc hội mới sẽ xem xét kiến nghị này. Vậy hy vọng của chị đối với việc quốc hội mới xem xét kiến nghị này như thế nào, liệu quốc hội có thực sự xem xét kiến nghị này không bởi vì như chị nói thì hôm nay quốc hội đưa luật ra như vậy thì có hơi muộn không?
Bà Khuất Thu Hồng: Việc đưa vấn đề này ra hôm nay cũng là hơi muộn. Nhưng thực ra chúng tôi cũng đã đưa vấn đề này ra từ trước rồi như tôi đã nói về độ tuổi và chuyện phải giáo dục giới tính cho trẻ em. Chúng tôi đã nêu lên từ lâu rồi. Nhưng nhân chuyện là dư luận xã hội đang rất quan tâm đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đặc biệt qua câu chuyện Minh Béo bị bắt ở Mỹ thì dư luận xã hội một lần nữa lại dấy lên câu chuyện này. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để kêu gọi sự chú ý của quốc hội và xã hội nói chung để chúng ta có hành động mạnh mẽ hơn và chủ động hơn để bảo vệ trẻ em.
Hy vọng một sự thay đổi
Việt HàKhông biết là chị có nghĩ là bà Nguyễn Thị Kim Ngân là người phụ nữ đầu tiên là Chủ tịch quốc hội thì hy vọng của mình lớn hơn không?
Bà Khuất Thu Hồng: Chúng tôi không nghĩ là vì bà Kim Ngân là chủ tịch quốc hội thì vấn đề có thể sẽ tốt hơn. Nhưng dù có bà Kim Ngân hay không thì chúng tôi cũng vẫn sẽ đưa thư ngỏ này lên, nói lên ý kiến của mình. Chúng tôi muốn là thư này gửi cho bà Kim Ngân ở thời điểm bà vừa mới được bầu là chủ tịch quốc hội thì cũng như là một lời kêu gọi, động viên để bà ấy hiểu và cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.
050_ONLY_0062122-400
Một bé gái ở Saigon đang ngồi trên xe lửa. AFP photo
Việt Hà: Trong các kiến nghị mà mình đưa ra thì có kiến nghị là phải xem xét các luật để đảm bảo đầy đủ và thực hiện tốt hơn. Theo chị thì từ trước đến nay quốc hội đã làm tốt vai trò này chưa và bây giờ chị đưa kiến nghị như vậy thì chị nghĩ là quốc hội có thực sự có khả năng làm được việc đó không?
Bà Khuất Thu Hồng: Tôi nghĩ với quốc hội thì nhiệm vụ chính là lập pháp và giám sát việc thực thi pháp luật. Nếu mà nói một cách thẳng thắn thì tôi có thể nói là việc giám sát thực thi pháp luật của quốc hội chưa thực hiện tốt. Việc chưa thực hiện thì có nhiều lý do khác nhau nhưng mà phải nói một cách công bằng là vai trò giám sát việc thực thi pháp luật của quốc hội đã được cải thiện nhiều trong những năm gần đây.
Nếu mà theo dõi các buổi họp của quốc hội thì chúng ta thấy là đại biểu quốc hội đã lên tiếng rất nhiều và mạnh mẽ về các vấn đề xã hội, việc thực thi pháp luật và chính sách kinh tế xã hội ở Việt Nam. Chúng tôi rất trông đợi là những thư ngỏ như thế này, ý kiến của chúng tôi và của các tổ chức, cá nhân khác nhau cũng như là một sự thúc đẩy quốc hội mạnh mẽ hơn trong việc giám sát luật và thận trọng hơn nữa trong việc xây dựng các luật mới, giám sát thực thi pháp luật.
Ở VN luật hôn nhân gia đình thì nói là phải kết hôn ở độ tuổi 18 nếu dưới 18 là tảo hôn nhưng mà luật này lại không coi dưới 18 tuổi là trẻ em...
- Khuất Thu Hồng 
Việt HàMuốn hỏi chị là bây giờ chị đã gửi thư cho bên quốc hội nhưng chị có kiến nghị gì cho bên chính phủ hay không và bước tiếp theo của chị là gì?
Bà Khuất Thu Hồng: Chúng tôi với tư cách là các tổ chức  phi chính phủ ở Việt Nam thì trong quá trình hoạt động của mình thì chúng tôi vẫn đưa ra các kiến nghị với các cơ quan chính phủ, các cơ quan hữu quan về những lĩnh vực mà chúng tôi đang làm…. Chúng tôi luôn có kiến nghị tới các cơ quan chính phủ… Tất nhiên là không phải là lúc nào các kiến nghị của mình cũng được người ta lắng nghe đầy đủ hay là xem xét. Nhưng chúng tôi nghĩ là nhiều người cùng lên tiếng và lên tiếng nhiều lần thì sẽ được chú ý và có thể là họ cũng sẽ không nói là họ đang sử dụng kiến nghị của các vị đây nhưng mà họ đang thay đổi thì chúng tôi nghĩ đó cũng là những đóng góp của chúng tôi.
Việt HàKhi chị gửi thư kiến nghị này và như chị nói là các tổ chức xã hội dân sự đã làm nhiều các vận động cho các kiến nghị này. Đến bây giờ thì bên chị đã nhận được những phản hồi nào từ các đại biểu quốc hội và bà Nguyễn Thị Kim Ngân chưa?
Bà Khuất Thu Hồng: Chưa. Đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức. Bản thân tôi thì cũng chưa nhận được phản hồi chính thức vì ngày hôm nay tôi cũng đi làm hết ngày và bận nên chưa kịp tìm hiểu về phản hồi chính thức nào chưa. Nhưng tôi biết là thư mà chúng tôi gửi đã đến được các đai biểu quốc hội và cũng đã có những phản hồi với các đồng nghiệp của tôi là họ đã nhận được thư và họ sẽ trao đổi…
Có một điều chắc chắn là luật chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được thông qua và trong đó thì điều 44 nói về trẻ em phải được giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Nhưng mà đề xuất nâng tuổi của trẻ em lên 18 thì luật mới chưa chấp nhận kiến nghị đó của chúng tôi. Thực ra nếu so với luật của các nước khác thì ở phần lớn các nước trẻ em là ở độ tuổi 18, ở VN luật hôn nhân gia đình thì nói là phải kết hôn ở độ tuổi 18 nếu dưới 18 là tảo hôn nhưng mà luật này lại không coi dưới 18 tuổi là trẻ em cho nên nó có những bất cập. Cho nên tôi nghĩ là thực tế cuộc sống sẽ chỉ ra là phải có những thay đổi, và tôi hy vọng là có những thay đổi trong thời gian tới.
Việt Hà: Xin cảm ơn chị đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>