Sunday, June 5, 2016

Biểu tình "cứu biển", hàng chục người bị câu lưu

pic
Biểu tình tại Vũng Tàu ngày 05/06/2016. Nguồn Facebook.
Trọng Thành (rfi) - Ngày 05/06/2016, hai tháng kể từ thảm họa cá chết tại miền Trung Việt Nam và cũng là Ngày Môi Trường Thế Giới, nhiều cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra, để phản đối sự không minh bạch của chính quyền. Riêng tại Hà Nội và Sài Gòn, hàng chục người bị câu lưu.

Theo AFP, nhiều đường phố lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vắng người, lực lượng an ninh được triển khai khắp nơi để chuẩn bị ngăn chặn biểu tình. Khoảng 30 người tuần hành bị câu lưu sau khi tập hợp giương biểu ngữ tại quảng trường Nhà Thờ Lớn Hà Nội được ít phút.

Trên mạng Facebook, nhiều hình ảnh được đưa lên cho thấy các khẩu hiệu như : « No Formosa/Không, Formosa » (Formosa là tên tập đoàn Đài Loan bị nghi ngờ xả thải độc chất), « Quốc Hội ở đâu ? », « Biển đã chết, chung tay cứu biển », « Vì cá, vì nước, cả nước xuống đường »… Biểu tình cũng diễn ra tại Vũng Tàu, Nha Trang, Nghệ An.

Hãng thông tấn Pháp ghi nhận, nhiều cuộc biểu tình trong các ngày Chủ nhật gần đây tại Việt Nam để phản đối môi trường bị ô nhiễm đã bị chính quyền đàn áp, nhiều nhà tranh đấu bị câu lưu, hoặc quản thúc tại gia. Tuy nhiên đàn áp đã không ngăn được nỗi giận dữ của người dân, phẫn nộ vì sự chậm trễ của chính quyền trong việc xử lý thảm họa cá chết.

AFP dẫn lời đại diện của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch, Phil Robertson, « chính quyền Việt Nam nên tập trung điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân cá chết, thay vì ngăn chặn việc dân chúng đòi hỏi chính quyền giải trình ».

Trong một cuộc họp báo tối ngày02/06/2016 bộ trưởng Văn Phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng khẳng định các nhà khoa học đã tìm thấy nguyên nhân cá chết, nhưng kết quả chưa được công bố, do phải đợi « phản biện » của các nhà tư vấn trong và ngoài nước.

Đối với nhiều người dân, tuyên bố của đại diện chính quyền, được đưa ra hai tuần sau khi bộ Khoa Học Công Nghệ xác nhận đã tìm thấy nguyên nhân, càng làm tăng thêm nghi ngờ về sự không minh bạch.

Nghề cá, du lịch và đời sống của dân chúng nói chung tại nhiều tỉnh miền Trung Việt Nam bị ảnh hưởng hết sức nặng nề sau thảm họa cá chết. Đe dọa hải sản nhiễm độc khiến dân chúng nhiều nơi không dám ăn cá.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>