Sunday, June 5, 2016

Biểu tình tại Việt Nam nhân Ngày Môi trường Thế giới

pic
Biểu tình tại Hà Nội nhân Ngày Môi trường Thế giới (RFA)
Bích Ngọc SBS
Trong ngày môi trường thế giới, những cuộc biểu tình tự phát của người dân đòi hỏi chính quyền minh bạch vụ cá chết đều bị đàn áp, bắt bớ; trong khi các buổi mít tinh môi trường do cơ quan nhà nước tổ chức diễn ra rầm rộ.

Tuần hành vì môi trường tại Hà Nội bị an ninh bắt giữ

Sáng hôm nay ngày 5/6/2016 - Ngày Môi trường Thế giới, khoảng hơn 20 thành viên của nhóm Green Trees đã tập trung tại Nhà thờ Lớn Hà Nội để tham gia tuần hành vì môi trường và lên tiếng vì thảm hoạ môi trường biển tại khu vực miền Trung vừa qua.

Đây là một trong 679 hoạt động chính thức trên toàn thế giới để kỷ niệm ngày Quốc tế Môi trường của UNEP (Chương trình môi trường của Liên hợp quốc).

Đoàn biểu tình gồm nhiều người dân Hà Nội đi từ Nhà thờ lớn Hà Nội, dọc theo phố Lý Quốc Sư, rẽ vào phố Hàng Gai. Kể từ lúc họ xuất phát, đông đảo nhân viên an ninh đã ở phía sau đoàn và có xe bus đi theo mặc dù con đường này không cho phép xe bus chạy vào.

Khi họ chỉ còn cách đài phun nước, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên bờ hồ Hoàn Kiếm thì lực lượng an ninh áp đảo đã vây quanh họ. Sau đó kịch bản cũ lại diễn ra khi các nhân viên an ninh lao vào tách đám đông này và đưa tất cả người biểu tình lên xe bus về Công an quận Long Biên.

Trong các đoạn phim ngắn được chia sẻ trên trang mạng xã hội có  tiếng kêu thất thanh của những người tham gia cuộc biểu tình bị bắt.

Khi bị bắt lên xe buýt, người dân nhanh chóng phản kháng lực lượng công an và đòi hỏi quyền công dân của mình.

Sài Gòn, Vũng Tàu lên tiếng

Trong khi những cuộc biểu tình tự phát của người dân đòi hỏi chính quyền minh bạch vụ cá chết đều kết thúc trong đàn áp, bắt bớ; thì các "buổi mít tinh môi trường" do cơ quan nhà nước tổ chức diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây.

Cụ thể ngày 2/6, tại Hà Nội, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2016, tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khẳng định, ngày môi trường thế giới là một trong những hoạt động quan trọng để tập trung sự chú ý của toàn thế giới vào những vấn đề của môi trường, kêu gọi sự quan tâm và các hành động chính trị trong việc bảo vệ môi trường.

Buổi mít tinh này với chủ đề "Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta", gửi thông cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu vềđiểm giới hạn của hệ sinh thái trên Trái đất và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ động vật hoang dã.

Đó là những tuyên bố của các buổi mít tinh do cơ quan nhà nước tổ chức, thế nhưng khi người dân thể hiện tiếng nói của họ bằng những buổi biểu tình ôn hòa thì lại bị lực lượng an ninh bắt bớ, đàn áp.

Tại Sài Gòn, theo FB của Lê Nguyễn Hương Trà, ở khu vực trung tâm Sài Gòn sáng nay 5/6, lưới kẽm gai, công an và các lực lượng hỗ trợ bố trí dày đặc trên diện rộng.

Facebook bị chặn và không thể vào được. Vài nhóm nhỏ tụ tập ở công viên 30/4 và trước Bưu Điện TP nhưng không thể tập hợp cùng nhau. Hầu hết những người biểu tình thường xuyên bị lực lượng an ninh quen mặt, đã bị chốt chặt tại nhà.

Trên FB Nguyễn Quang Duy, ghi nhận những hình ảnh bắt bớ tại Sài Gòn. Rất nhiều người tuần hành ôn hòa đã bị bắt đi. Thậm chí họ chỉ ngồi không, chưa kịp nói hay có bất cứ hành động gì để biểu thị suy nghĩ của mình về môi trường.

Cùng với Hà Nội và Sài Gòn, trong Ngày môi trường thế giới, tại vùng biển xãđảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nhiều cư dân Vũng Tàu đã biểu tình hưởng ứng, và, tiến hành đòi hỏi biển sạch cho vùng biển miền Trung nói riêng và biển Việt Nam nói chung.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>