Thursday, June 23, 2016

Tình hình sức khỏe của bà Cấn Thị Thêu

PIC
Bà con Dương Nội mừng bà Cấn Thị Thêu ra tù hôm 25/4/2015.
Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ
Sau gần hai tuần bị bắt giam trở lại, tin tức về nhà hoạt động đất đai và cựu tù nhân Cấn Thị Thêu được luật sư và gia đình thông báo.
Ngưng tuyệt thực
Luật sư Hà Huy Sơn, người nhận bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu trong vụ việc hiện nay, vào ngày hôm qua 22 tháng 6, sau khi đến gặp thân chủ tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội, đã thông báo cho gia đình về tình hình sức khỏe của bà này.
Đây là thông tin mà luật sư chỉ có thể chia sẻ đến lúc này từ khi bà bị bắt hôm ngày 10 tháng 6 ngay tại nhà ở Hòa Bình. Sang ngày 23 tháng 6, luật sư Hà Huy Sơn phát biểu lại với Đài Á Châu Tự Do:
“Vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên tôi chỉ được thông tin về mặt sức khỏe của chị Thêu thôi. Như tôi đã thông báo với con trai chị Thêu là đến ngày hôm qua theo lời chị nói là đã tuyệt thực 13 ngày kể từ ngày 10 (tháng 6) khi bị bắt. Sức khỏe chị rất yếu, nhưng tinh thần còn tỉnh tảo. Chị cho biết đi tiểu ra máu, nôn ra máu.
Hôm qua tôi cũng chuyển lời của gia đình, con trai và bạn bè nói rằng chị không nên tuyệt thực, nên ăn uống trở lại, nên giữ gìn sức khỏe. Chị cũng đồng ý không phụ lòng gia đình và chị dừng tuyệt thực.”
Vào sáng ngày 23 tháng 6, anh Trịnh Bá Phương- con trai bà Cấn Thị Thêu cùng với một số người dân Dương Nội đến tại Trại tạm giam để được làm việc về trường hợp của bà Cấn Thị Thêu. Sau khi ra về, anh này thuật lại:
Hôm qua tôi cũng chuyển lời của gia đình, con trai và bạn bè nói rằng chị không nên tuyệt thực, nên ăn uống trở lại, nên giữ gìn sức khỏe. Chị cũng đồng ý không phụ lòng gia đình và chị dừng tuyệt thực.
- Luật sư Hà Huy Sơn
“Sáng nay tôi cùng chừng hơn 50 người dân đến tại Trại tạm giam Số 1 ở Hỏa Lò thuộc Công an Thành phố Hà Nội. Khi đến nơi có rất đông lực lượng an ninh của Trại và cả lực lượng an ninh của quận Hà Đông, một tốp an ninh thành phố. Họ cử một người ra hỏi tình hình.
Sau khi đến nơi tôi cũng yêu cầu được gặp Ban giám thị của Trại và ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó giám thị Trại tạm giam số 1 đã làm việc với tôi trong một phòng riêng.
Trong buổi làm việc, ông cho biết hiện có hai y tá túc trực bên mẹ tôi. Trong thời gian tuyệt thực từ khi bị bắt đến nay, sức khỏe mẹ tôi rất yếu, có triệu chứng đi tiểu ra máu và nôn ra máu nên có hai y tá túc trực.
Trong khi làm việc tôi cũng nói là dưới chế độ này tôi không thể kiện được họ, nhưng nếu như mẹ tôi gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến tính mạng thì tôi sẽ kiện họ lên các tổ chức quốc tế. Hôm nay tôi cũng nói với ông Hùng nếu như trại giam trực tiếp hay gián tiếp có những hành động như ngược đãi hay bỏ mặc mẹ tôi không có sự can thiệp y tế khiến mẹ tôi tử vong thì tôi sẽ kiện lên các tổ chức quốc tế.
Sau khi trao đổi một số vấn đề như thế thì ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết là Trại sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng mẹ tôi. Họ có trạm xá và các bệnh viện từ tỉnh và trung ương; nếu mẹ tôi có vấn đề gì thì họ sẽ đưa đến các bệnh viện lớn.”
Bị bắt với cáo buộc ‘gây rối trật tự’
Khi lực lượng chức năng đến bắt bà Cấn Thị Thêu vào sáng ngày 10 tháng 6 vừa qua, họ đọc lệnh theo đó bà này bị cáo buộc tội ‘gây rối trất tự công cộng’.
Trước đây vào năm 2014, cơ quan chức năng từng bắt bà Cấn thị Thêu khi bà đang quay phim đoàn cưỡng chế đất Dương Nội với cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ.’
Luật sư Hà Huy Sơn, người từng tham gia bào chữa cho một số người vì đi khiếu kiện đất đai và bị kết án hai tội danh vừa nêu, có ý kiến về biện pháp truy buộc như thế của tòa:
“Đối với hai tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ và ‘chống người thi hành công vụ’ trong các vụ án tôi làm thì những chứng cứ bên điều tra đưa ra không rõ ràng, không khách quan, mang tính chủ quan để người ta đạt được mục đích nào đó của họ thôi.
Tại các phiên tòa, luật sư bào chữa cũng như những người bị bắt đều trình bày; nhưng nói chung tôi cảm nhận tòa không được độc lập nên các phán quyết không công bằng.
Theo tôi nhận thấy công luận cũng nhận ra được điều đó nhưng để tìm được công bằng hay công lý thì cũng còn cả một quá trình nhận thức hay sự lên tiếng của xã hội mạnh mẽ thì mới có sự thay đổi được.”
Không chỉ riêng an ninh Hà Nội mà cả an ninh tại tỉnh Hòa Bình, nơi bắt giữ mẹ tôi, họ liên tục đi tuyên truyền trong dân rằng mẹ tôi là thành viên của Đảng Việt Tân và nhận tiền chống phá đất nước. 
- Anh Trịnh Bá Phương 
Gia đình của bà Cấn Thị Thêu còn cho biết trong những ngày qua tại địa phương gia đình này sinh sống có thông tin được tung ra nói là bà Cấn Thị Thêu nhận tiển của tổ chức Việt Tân, trụ sở chính ở Hoa Kỳ. Con trai bà này, anh Trịnh Bá Phương cho biết về điều này:
“Không chỉ riêng an ninh Hà Nội mà cả an ninh tại tỉnh Hòa Bình, nơi bắt giữ mẹ tôi, họ liên tục đi tuyên truyền trong dân rằng mẹ tôi là thành viên của Đảng Việt Tân và nhận tiền chống phá đất nước.
Gia đình tôi rất bức xúc trước những thông tin đó. Công cuộc đấu tranh của gia đình tôi xuất phát từ đất đai. Gia đình tôi đấu tranh chống lại những ‘kẻ cướp’- chính quyền Hà Nội đã cướp đất đai, phá mồ mả, đánh đập, bắt bỏ tù người dân chúng tôi.
Tôi cũng có bài biết đưa lên trang facebook nói rằng gia đình tôi không thuộc đảng Việt Tân; tuy nhiên gia đình tôi ủng hộ đường lối của họ. Họ đấu tranh ôn hòa, bất bạo động. Họ cũng đã lên tiếng về những tội ác của chế độ cộng sản này
Thông tin mà phía chính quyền gán ghép mẹ tôi vào đảng Việt Tân là nhằm mục đích chia rẽ người dân.”
Quan tâm của các tổ chức nhân quyền
Cũng theo anh Trịnh Bá Phương cho biết thì đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc và Ân xá Quốc tế- Amnesty International, có liên lạc để hỏi về trường hợp bà Cấn Thị Thêu bị bắt giam lại từ ngày 10 tháng 6 cho đến nay.
Anh Trịnh Bá Phương nói rõ được hai tổ chức vừa nói hẹn gặp trực tiếp tại Bangkok, Thái Lan; thế nhưng hiện nay việc làm hộ chiếu của bản thân anh gặp trở ngại và anh không biết có thể xuất cảnh để gặp Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc và Ân Xá Quốc tế như được hẹn hay không. Thực tế chứng tỏ những người hoạt động công khai tại Việt Nam hầu như đều bị ngăn cản khi xuất cảnh.
Anh này cũng cho biết thêm vào ngày mai 24 tháng 6, bản thân anh cùng những người dân Dương Nội sẽ ra Hồ Gươm, Hà Nội để biểu tình yêu cầu trả tự do cho bà Cấn Thị Thêu.
Sau khi mãn án 15 tháng tù vào tháng 7 năm ngoái, bà Cấn Thị Thêu công khai khẳng định tiếp tục cuộc đấu tranh giữ đất tại Dương Nội. Ngoài những cuộc biểu tình với người dân khiếu kiện trước các cơ quan công quyền yêu cầu thực thi pháp luật, bà còn tham gia những cuộc biểu tình phản đối chặt cây ở Hà Nội, đòi hỏi minh bạch về thảm họa cá chết ở miền Trung…

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>