Friday, August 5, 2016

Chuẩn bị phiên Phúc thẩm Anh Ba Sàm

PIC
Gia dình ông Nguyễn Hữu Vinh ảnh chụp 1992 (anhbasam.wordpress.com)
Mai Hoa (sbs), bà Lê Thị Minh Hà (VN)
"Phải nắm luật và chính trực thì mới có thể thắng'
Đó là lời bà Lê Thị Minh Hà nói về những việc phải chuẩn bị cho phiên xử Phúc thẩm sắp tới của vụ án Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy An khi vừa kết thúc chuyến thăm ông Vinh cùng Luật sư Trần Văn Tạo tại nhà giam sáng nay 5/8.  

Trong vụ án Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, chính quyền cho rằng bắt và xét xử anh Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự của ông là cô Nguyễn Thị Minh Thúy là "đúng tội" ới lý do là họ đã "Lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại Điều 258- Bộ luật hình sự Việt Nam".

Đã có tám luật sư thuộc vào hàng sừng sỏ nhất của Việt Nam hiện nay tham gia bào chữa trong phiên sơ thẩm cho Anh Ba Sàm và cô Thuý, và mới đây nhất có thêm Luật sư Trần Vũ Hải sẽ tham gia trong phiên Phúc thẩm.

Ngay sau phiên xử sơ thẩm, SBS đã có loạt bài về vụ án này.

Lý do mà nhà cầm quyền VN lại cố tình bắt giam và xử nặng Anh Ba Sàm không ngoài mục đích là nhằm giập tắt tiếng nói của người trong cuộc về mặt trái và thực trạng của chế độ, chặn đứng ảnh hưởng quá lớn của trang blog Anh Ba Sàm với công chúng, và làm một cú răn đe với các blogger khác như phân tích của các nhà quan sát.

Thế nhưng có vẽ như ngoài việc bắt giam Anh Ba Sàm thì nhà cầm quyền rõ ràng là đã không giập tắt hay răn đe được ai vì nói như nhà văn Nguyễn Trọng tạo thì “Sự kiện Anh Ba Sàm bị bắt đã làm nổ ra một tình thần đấu tranh mới trong làng viết trong nước và quốc tế”.

Và nhà văn cũng hy vọng rằng Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh sẽ được trả tự do ngay trong dất nước mà Hiến Pháp và pháp luật đều bảo vệ Quyền tự do ngôn luận của công dân. 

Thế nhưng rõ ràng là nhà cầm quyền Việt Nam đã bỏ qua pháp luật cũng như công luận trong và ngoài nước về vụ án này, một vụ án mà như cán bộ lão thành cách mạng Phan Tấn Thành nói “Bắt Anh Ba Sàm đã khó, thả Anh Ba Sàm còn khó hơn”.

Trong cuộc trò chuyện với Mai Hoa, bà Lê Thị Minh Hà cho biết dù không được cho vào gặp chồng và thư ông Vinh gởi về nhà đã không tới được gia đình, nhưng qua trung gian các luật sư, bà và ông Vinh đã cùng hiểu là chuẩn bị tinh thần để đòi tự do cho ông bằng chính sự chính trực của nạn nhân, sư tỉnh táo của người ủng hộ và công chúng, và sự quyết liệt của các luật sư.  

Qua câu chuyện bà cũng đề cập đến những điều hết sức phi lý xung quanh phiên xử Sơ thẩm vừa rồi cũng cập nhật như tình hình sức khoẻ của ông Nguyễn Hữu Vinh.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>