Thursday, September 8, 2016

Chùa Liên trì bị giải tỏa

pic
Hòa thượng Thích Không Tánh những ngày trước cưỡng chế (Tin Mung Cho Nguoi Ngheo)
    PIC Mai Hoa - SBS
  Hồi 7 giờ sáng nay 8/9/2016, nhà cầm quyền Quận 2, Tp.HCM đã cưỡng chế xong Chùa Liên Trì, Hòa thượng Thích Không Tánh được một chiếc xe cứu thương đưa đi cấp cứu ở bệnh viện quận 2, các Thầy còn lại bị lực lượng công an áp giải về Cát Lái - một địa điểm bồi thường khá hoang vắng và ít dân cư. 

Chùa Liên Trì là cơ sở tôn giáo và là tài sản của Giáo hội phật giáo việt nam thống nhất hiện diện được hơn 70 năm tại Thủ Thiêm. Sau khi có dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà chức trách quyết định bồi thường cho Chùa chưa đầy 1 tỷ đồng để di dời đi nơi khác.  Vào tháng 7 năm nay, nhà cầm quyền gửi giấy quyết định cưỡng chế Chùa và hứa sẽ bồi thường cho Chùa khoảng 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, quý chư Tăng kiên quyết giữ Chùa để cho người dân Thủ Thiêm mới có nơi thực hành đời sống tâm linh.
Mai Hoa có cuộc trò chuyện với một Phật tử thường xuyên đi chùa này, chị Tú ở Thủ Thiêm, và Hòa thượng Thích Không Tánh về vụ cưỡng chế sáng nay, trước tiên là chị Tú. 

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì: Ở đây là nó chặn hết, nó không cho mình đi vô trong chùa, nó chặn từ đầu hầm Thủ Thiêm luôn không ai được vào khu vực đó.

Mai Hoa: Dạ nhưng khu vực chùa là khu dân cư mà, người ta vẫn phải đi qua đi lại phải không thưa chị?

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì: Dạ nhưng mà nó chuẩn hết nó không cho vô

Mai Hoa: Dạ bây giờ số phận chùa Liên Trì như thế nào rồi chị có biết không?

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì:  Dạ số phận chùa bây giờ là thầy của em nó vô nó làm áp lực thì thầy của em bị bệnh tim mà, bị làm mệt cho nên nó cho đi cấp cứu. Còn một số thầy nhỏ khác thì nó đưa lên xe chở về chỗ mới nói là chùa thực ra nó chỉ là một cái kho thôi chị ạ.

Mai Hoa: Dạ được biết là trong chúa vẫn còn một số hũ tro cốt phải không thưa chị

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì: Dạ con nhiều linh của của người ta gởi, của bá tánh gửi ở đó. Họ cũng không cho mình vô luôn. Nó nói là để nó tiếp quản hết.

Mai Hoa: dạ thưa xin hỏi chính quyền có gặp gỡ với những Phật tử thường hay lui tới chùa, nhất là những người có gởi linh cốt thân nhân của họ trong chùa không chị để giải thích về việc giải tỏa chùa không thưa chị?

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì:  Người ta không có gặp, người ta chỉ nói với Phật tử là về đó để lấy cốt đi thôi, đừng gởi cốt ở chùa đó nữa, để người ta dễ bề cưỡng chế chùa của thầy, người ta không có giải thích rõ ràng.

Mai Hoa: Vâng, nhưng mà đã có một cái cuộc họp để mà gặp gỡ giữa hai bên chính quyền và các Phật tử cũng như là những người có gửi linh cốt thân nhân của họ trong chùa, đã có một cuộc gặp gỡ chính thức như vậy diễn ra chưa thưa chị?

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì: Dạ chưa. Dạ chưa có cuộc gặp gỡ gì hết. Khi mà Phật tử tụi em tới tụi em tới lui thăm viếng chùa thì nó cứ chụp hình này nọ hoặc nó nó nó nó quay video, thậm chí nó tới nhà nó hâm dọa Phật tử không cho tới chùa luôn. Chứ ngoài ra là nó không có một cuộc họp gì để mà lấy ý kiến của Phật tử nào như thế nào, cảm thấy sao sao, không có.

Mai Hoa: Dạ hồi nảy chị vừa nói là cảnh sát có tới nhà hâm dọa…

Chị Tú - Phật tử chùa Liên trì:  Dạ như là đừng đi chùa đó, chùa đó này này nọ đồ. Nhưng mà Phật tử ở đây người ta đi tới lui rồi, đủ biết là thầy phát từ thiện thôi chứ thầy đâu có làm gì đâu, chỉ làm từ thiện để giúp đỡ cho những người neo đơn khó khăn thôi chứ ngoài ra thầy không có làm gì hết. Nhưng mà nó cấm cản, nó không cho Phật tử đến tới lui. 

Lời Xuân Ngọc, người dẫn chương trình: Vừa rồi là những những biến xung quanh việc giải tỏa chùa Liên Trì qua lời kể của một phật tử của chùa chị Tú, Mai Hoa cũng đã liên lạc được với Hòa thượng Thích Không Tánh, hiện đang nằm cấp cứu tại bệnh viện quận 2 để nghe Hòa thương kể và những diễn biến từ tối qua tới giờ dẫn tới việc ông nhập viện như thế nào. 

Hòa thượng Thích Không Tánh: Dạ thưa thì sáng hôm nay có tới mấy trăm công an, an ninh rồi tất cả các cấp bao vây chùa hết. Rồi họ vô họ ép mình phải nghe,. Họ đề nghị, họ đọc quyết định cưỡng chế.  Họ đọc quyết định cưỡng chế xong là tôi mệt quá tôi muốn xỉu, rồi xong thì bác sĩ người ta vô khám đề nghị là phải đưa tôi đi cấp cứu gấp, sau đó thì xe bệnh viện chở tôi đi đến bệnh viện quận 2 đây, đương nằm vô nước biển, như vậy bây giờ chắc ở chùa người ta đập phá hết rồi đó cô, dạ dạ đập phá hết rồi chắc không còn gì.

Mai Hoa: Dạ thưa thầy, được biết là tối hôm qua chính quyền cũng đã vào chùa gặp thầy thông báo về lệnh cưỡng chế giải tỏa sáng nay, thì sự việc tối qua như thế nào xin thầy cho biết ạ.

Hòa thượng Thích Không Tánh: Dạ, thì họ tới họ nói tôi là phải rời chùa đi...

Mai Hoa: Dạ thưa lúc đó là mấy giờ ạ?

Hòa thượng Thích Không Tánh: Dạ thưa thì tối hôm qua họ lúc 09.00 rưỡi tối.

Mai Hoa: Dạ lúc đó nhà chùa có chuẩn bị để mà đón tíếp phía chính quyền tới chùa vào lúc đêm khuya như vậy không ạ?

Hòa thượng Thích Không Tánh: Tự nhiên họ nhào vô vậy thôi. Họ nói họ yêu cầu mình phải nhận 7 tỷ với lại là phải di dời chùa về dưới Cát Lái, nếu không đồng ý như vậy thì sáng này họ sẽ cưỡng chế. Tôi mới nói rằng chùa xin yêu cầu chính phủ, nhà nước để cho chùa Liên Trì được ở lại tại Thủ Thiêm để phụng sự đời sống tôn giáo phật tử. Bởi vì chùa Liên Trì không phải là chùa tư của tôi để mà có thể trao đổi bán chác hay nhận tiền đền bù gì hết, thành ra xin đề nghị ở lại khu của chùa. Bởi vì nếu có xây dựng khu đô thị mới thì cũng cần phải có một cơ sở tôn giáo, thành ra bây giờ chúng tôi dầu có 100 triệu  100 tỷ thì chúng tôi cũng không thể nhận tiền được. Còn trường hợp như mấy vị có quyết định muốn cưỡng chế thì cứ cưỡng chế chứ tôi không đồng ý di dời hay đồng ý nhận tiền gì hết, chỉ xin nhà nước cho ở lại thủ Thiêm thôi. Cái rồi xong họ đi về. Cả đêm hôm qua sáng hôm nay họ canh gác. Họ canh gác trước chùa đông lắm. Rồi sáng nay họ kéo xuống đông lắm. Họ kéo tới mấy trăm người luôn, đủ hết ban ngành đoàn thể ở thành phố quận huyện xã, ép mình phải nghe. Họ xông vô trong chùa hùng hổ lắm. Họ ép mình phải nghe cái quyết định cưỡng chế. Khi họ đọc xong cái quyết định cưỡng chế thì tôi mệt quá, cũng như là muốn xỉu đó, thì bác sĩ thấy vậy bác sĩ mới đề nghị là đưa tôi đi nhập viện cấp cứu.

Mai Hoa: Dạ bác sĩ ở đâu có sẵn đó để mà đề nghị đưa thầy đi nhập viện ạ?

Hòa thượng Thích Không Tánh:  À lúc đoàn tới cương chế thì họ có xe cứu thương họ chuẩn bị rồi, đủ ban ngành đoàn thể đông đảo lắm.  Thấy tôi mệt thì họ gọi điện thoại kêu bác sĩ vô, bác sĩ vào nghe tim đo huyết áp huyết tăng xong, đề nghị đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khi tôi đi ra khỏi chùa thì thấy công an vô đầy hết trong chùa rồi, khiên đồ đoàn ra đi hết. Và bây giờ có Phật tử báo cho biết là chùa nó đập phá rồi đó, bây giờ chắc là đã san bằng rồi. Tôi bây giờ tôi cũng không biết sao nữa. Còn mấy thầy kia họ đưa đi đâu rồi tôi cũng không biết nữa, dạ.

No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>