Sunday, October 2, 2016

Hàng nghìn người biểu tình phản đối Formosa tại Hà Tĩnh

pic
Các ngư dân tỉnh Hà Tĩnh biểu tình phản đối Formosa. Handout via REUTERS
RFI - Hàng nghìn người Việt Nam lại tiếp tục bao vây nhà máy sản xuất thép Formosa của Đài Loan tại tỉnh Hà Tĩnh ngày 02/10/2016. Một số người trèo lên tường và căng những biểu ngữ yêu cầu đóng cửa nhà máy. Thái độ giận dữ này nhằm phản đối việc Formosa thải chất thải độc hại ra ngoài biển khiến cá chết hàng loạt.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, rất đông người biểu tình đi bộ hoặc xe gắn máy đã tập trung trước cổng nhà máy Formosa vừa hô to, vừa giương các biểu ngữ như : « Chính quyền hãy đóng cửa nhà máy Formosa vì tương lai của đất nước ».

Hãng AFP cho biết, cuộc biểu tình diễn lần này nhằm đòi tăng thêm tiền bồi thường. Trước đó, tập đoàn Formosa của Đài Loan, đã quyết định bồi thường 500 triệu đô la cho những vùng bị nạn. Từ tháng Mười, chính phủ Việt Nam bắt đầu tiến hành giải ngân bồi thường các ngư dân, với những khoản tiền từ 130 đến 1.600 đô la mỗi người, theo tính toán thiệt hại từ tháng Tư đến tháng Chín.

Vẫn theo AFP, nhiều ảnh chụp và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đoàn người biểu tình, do một linh mục dẫn đầu, bao vây nhà máy sản xuất thép tại huyện Kỳ Anh và đọc nhiều đoạn trong kinh thánh.

Một người tham gia biểu tình phát biểu với AFP : « Người biểu tình là những nạn nhân trực tiếp của vụ Formosa. Họ đòi bồi thường thỏa đáng và đóng cửa nhà máy thép ». Vẫn theo ông, « lực lượng và phương tiện an ninh được triển khai chặt chẽ nhưng không hề có xô xát ».


Cuộc biểu tình ngày 02/10 diễn ra chỉ vài hôm sau khi ngư dân ở miền trung Việt Nam đã đệ hơn 500 đơn kiện lên tòa án huyện Kỳ Anh để yêu cầu chính phủ tăng mức bồi thường cho những thiệt hại của họ vừa qua.

Từ sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở miền Trung, nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức tại một số thành phố lớn, đồng thời nhằm phản đối sự chậm trễ của chính quyền trong quá trình điều tra.

Formosa là công ty nước ngoài gây nhiều tranh cãi ở Việt Nam. Năm 2014, ba người bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Cũng trong năm này, một giàn giáo đã bị sập khiến 14 người chết.





No comments :

Post a Comment


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>