HÀ NỘI (NV) - Theo dự kiến, tòa án thành phố Hà Nội sẽ đưa sáu viên chức ngành đường sắt dính líu đến vụ nhận hối lộ của JTC ra xét xử vào hai ngày 26 và 27 tháng này.
![]() |
Minh họa trên báo chí Nhật về vụ đưa hối lộ của JTC cho các viên chức Việt Nam. |
JTC là tên gọi tắt của Japan Transport Consultants (Công ty Tư vấn Giao thông Nhật). Năm 2013, khi thanh tra JTC về thuế, văn phòng Thuế khu vực Tokyo phát giác JTC có nhiều khoản chi bất hợp pháp. Ðến đầu năm 2014, lãnh đạo JTC thú nhận đã đưa hối lộ cho các viên chức Việt Nam để được chọn làm nhà thầu, tư vấn cho dự án phát triển đường sắt ở Hà Nội, thực hiện bằng nguồn vốn ODA do chính phủ Nhật hỗ trợ.
Hồi tháng 7 năm ngoái, ba lãnh đạo của JTC là cựu chủ tịch, cựu giám đốc điều hành và một thành viên hội đồng quản trị đã bị buộc tội vi phạm Luật Phòng Chống Cạnh Tranh Bất Bình Ðẳng của Nhật.
Theo cáo trạng của Văn Phòng Công Tố Tokyo, cựu giám đốc điều hành và một thành viên hội đồng quản trị của JTC đã hối lộ khoảng 700,000 Mỹ kim cho các viên chức ngành đường sắt Việt Nam, trong giai đoạn từ 2009 tới đầu tháng 2 năm 2014. Cựu chủ tịch JTC bị truy tố vì phê duyệt việc chi tiền hối lộ này.
Sau khi những thông tin liên quan đến vụ đưa hối lộ của JTC được báo giới Nhật loan tải, chính quyền Việt Nam chỉ “tạm đình chỉ công tác” của hàng chục viên chức, buộc họ tường trình. Trong số bị buộc tường trình có một cựu thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải. Ðến đầu tháng 5 năm 2014, công an Việt Nam khởi tố vụ án, tạm giam sáu cá nhân vốn là các viên chức trong lĩnh vực giao thông vận tải vì “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Bởi Việt Nam tỏ ra thiếu nghiêm túc trong việc xử lý tham nhũng, tháng 6 năm 2014, tại một cuộc họp song phương để thảo luận về việc phòng ngừa tham nhũng trong các dự án sử dụng ODA, ông Kimihiro Ishikane, vụ trưởng Vụ Hợp Tác Quốc Tế của Nhật, loan báo, Nhật tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam.
Nay, dẫu xác định sáu viên chức ngành đường sắt Việt Nam đã nhận 700,000 Mỹ kim từ JTC nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam vẫn chỉ cáo buộc những viên chức đó đã “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Nếu tham nhũng khoản tiền lớn như vừa kể chắc chắn sáu viên chức này sẽ bị phạt tử hình, trong khi hình phạt tối đa đối với tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” chỉ có 15 năm tù.
Theo cáo trạng thì khoảng tháng 9 năm 2009, khi bàn bạc về hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật với JTC, ông Phạm Hải Bằng (lúc đó là chủ nhiệm dự án “Ðường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 - giai đoạn I”) đã “kể” cho đại diện của JTC về “một số khó khăn liên quan đến chi phí triển khai dự án của RPMU (Ban Quản lý Dự án Ðường sắt)” và JTC “đồng ý hỗ trợ một khoản chi phí.” Hai ông Phạm Quang Duy và Nguyễn Nam Thái là những người trực tiếp đi nhận tiền “hỗ trợ” của JTC.
Sau đó, các ông Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy, Nguyễn Nam Thái đã chia nhau “quản lý, sử dụng” số tiền đó và đã dùng hết số tiền này vào những “công việc chung” như: Tổ chức lễ ký kết hợp đồng, chi cho các hoạt động đối ngoại, hội họp và đưa các viên chức trong tổ dự án của RPMU đi nghỉ mát...
Cũng theo cáo trạng thì khi nhận và sử dụng khoản tiền “hỗ trợ” của JTC, ông Phạm Hải Bằng đều báo cáo với các giám đốc RPMU trong nhiều thời kỳ khác nhau như: Trần Văn Lục, Trần Quốc Ðông, Nguyễn Văn Hiếu.
Dẫu toàn bộ các chi tiêu vừa kể đều không có chứng từ, sổ sách song công an Việt Nam xác định việc “quản lý, sử dụng” số tiền đó không phải là chiếm đoạt làm tài sản cá nhân (nên không có ai bị truy cứu trách nhiệm vì tham nhũng).
Sáu viên chức ngành đường sắt sắp phải hầu tòa là: Trần Quốc Ðông (cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam, cựu giám đốc RPMU) và các giám đốc RPMU kế nhiệm là: Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy, Trần Văn Lục, Nguyễn Văn Hiếu, cùng với Nguyễn Nam Thái (cựu trưởng phòng dự án 3 của RPMU).
Có một điểm đáng lưu ý là dẫu cả sáu viên chức ngành đường sắt không bị buộc tội tham nhũng nhưng ông Bằng đã “tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7,000 Mỹ kim và hai sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng” để “khắc phục hậu quả.” Chưa kể theo cáo trạng, ông Bằng đã trích tiền mà JTC “hỗ trợ” để đưa cho ông Trần Quốc Ðông 30 triệu, ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu vào dịp Tết.
Từ trước đến nay, Nhật đã tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam hai lần vì các viên chức Việt Nam lợi dụng những dự án ODA để nhận hối lộ và Việt Nam thiếu minh bạch trong việc điều tra, truy cứu trách nhiệm các viên chức tham nhũng. Hồi 2010, Nhật từng cắt viện trợ do Việt Nam không quyết tâm điều tra vụ nhận hối lộ của PCI - một doanh nghiệp khác của Nhật - để chọn doanh nghiệp này làm nhà thầu đảm trách vai trò tư vấn cho Dự án đại lộ Ðông-Tây ở Sài Gòn.
Cũng cần lưu ý rằng, vụ nhận 700,000 Mỹ kim của JTC được giới lãnh đạo Ðảng CSVN xác định là một trong những vụ án nhằm chứng tỏ... quyết tâm chống tham nhũng của giới này. (G.Ð)
No comments :
Post a Comment