 |
Ông Nhị Lê, Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản |
Kính Hòa, phóng viên RFA
Cuối tháng tám năm 2016, truyền thông Việt Nam có đăng bài phỏng vấn ông Nhị Lê, Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản, về vấn đổi mới hệ thống chính trị. Tạp chí Cộng sản là cơ quan chuyên về lý luận của đảng cộng sản đang là đảng duy nhất cầm quyền tại Việt Nam. Trong bài phỏng vấn này ông Nhị Lê có đề cập đến các tổ chức thuộc về xã hội dân sự (XHDS), cũng như ý kiến hợp nhất hai hệ thống đảng và nhà nước.
Một tín hiệu tốt
Luật sư Lê Công Định dành cho Kính Hòa bài phỏng vấn sau đây về cải cách chính trị và những điểm được ông Nhị Lê đề cập. Trước hết Luật sư Lê Công Định cho biết:
LS Lê Công Định: Đây là lần đầu tiên một quan chức cộng sản đề cập đến các tổ chức XHDS, và cũng là lần đầu tiên họ nhắc đến các tổ chức này, mặc dù không phải một cách chính thống mà qua một cuộc trả lời phỏng vấn, tức là nhà nước thì chưa bao giờ công nhận, nhưng qua hệ thống đảng với bài phỏng vấn của ông Nhị Lê, họ một phần nào đó công nhận sự cần thiết của các tổ chức này. Tuy nhiên chỉ qua một cuộc phỏng vấn nên chúng ta cũng không biết trong tương lai các tổ chức này sẽ hoạt động trong khuôn khổ pháp lý ra sao. Họ còn bị nhìn như là các thế lực thù địch hay không như từ trước đến nay hệ thống báo chí và tuyên truyền của đảng hay nói. Cho nên chúng ta vẫn phải chờ, nhưng dù sao đây cũng là một tín hiệu tốt, vì lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự được nhìn với con mắt ít nhiều thiện cảm chứ không bài bác.
Kính Hòa: Trong bài phỏng vấn ông Nhị Lê ông có thấy những điều cởi mở về chính trị không?
LS Lê Công Định: Tôi có ghi nhận một điều là khi nói về sự thống thống nhất của hai hệ thống đảng và chính quyền, ông dùng từ nhất nguyên. Lẽ ra họ đã làm cái điều này trong lần cải cách chính trị lần đầu tiên hồi năm 1986. Thời điểm đó là thích hợp để đưa ra cải tổ này, nhưng 30 năm sau mới được đưa ra một cách chính thức. Từ trước đến giờ cứ song song với bộ máy chính quyền thì có bộ máy đảng tồn tại đê điều khiển mọi hoạt động. Trên thực tế hai bộ máy này chồng chéo nhau với cùng một nhiệm vụ. Có lẽ trong việc cải tổ chính trị lần này dường như họ muốn gộp hai bộ máy làm một mà họ gọi là nhất nguyên. Thì tôi hoàn toàn thấy là cần thiết vì nếu không chúng ta sẽ tốn rất nhiều nguồn lực để tài trợ cho hai hệ thống làm cùng một chuyện là quản lý. Tôi nghĩ cái họ đề cập về cải tổ chính trị trong bài phỏng vấn ông Nhị Lê là một hình thức xóa dần vai trò của của đảng cộng sản và nhập vào vai trò của nhà nước, mà tôi cho là hợp lý.
Kính Hòa: Nhưng có vẻ chũ nhất nguyên ông Nhị Lê dùng trong bài này là ở hai chỗ với hai nghĩa khác nhau. Tức là ông có nói trong phần đầu là cải cách chính trị để trở thành một thể chế chính trị Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam nhất nguyên, có thể hiểu nhất nguyên ở đây là dưới ngọn cờ của đảng cộng sản Việt Nam?
LS Lê Công Định: Tất nhiên, nếu mà nói rằng cải tổ chính trị để dẫn đến chổ không còn sự lãnh đạo của đảng cộng sản nữa thì họ chẳng bao giờ làm đâu. Cho nên nhất nguyên phải hiểu theo cái khuôn khổ cũ của họ tức là lãnh đạo bởi đảng cộng sản. Nhưng bây giờ đảng lãnh đạo không như trước đây, mà đóng vai trò một người ở tầng trên, kiểm soát, chi phối nhân sự đã có trong hệ thống nhà nước, nhất nguyên hợp lại làm một. Thì chúng ta biết rằng mọi sự cải cách chính trị của đảng cộng sản là đều nhằm mục đích tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với đất nước này chứ không làm xói mòn hay giảm vai trò lãnh đạo đó.
Kính Hòa: Tức là chữ nhất nguyên ở đây có hai nghĩa, thứ nhất là chỉ có đảng cộng sản thôi, thứ hai là hợp các cơ quan đảng chính quyền làm một?
LS Lê Công Định: Đúng, chính xác.
Kính Hòa: Với cương vị luật sư, ông nhận định thế nào về đề cập của ông Nhị Lê về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa?
LS Lê Công Định: Thực ra khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ tồn tại trên giấy thôi, là bởi vì cho đến nay đảng vẫn chi phối quá nhiều, trong những chuyện mà lẽ ra nó thuộc về thẩm quyền của luật pháp và của nhà nước. Đối với tôi pháp quyền xã hội chủ nghĩa vẫn là mơ hồ. Vì một mặt nó vẫn dùng khái niệm nhà nước pháp quyền mà các nước phương Tây hiểu, một mặt nó lại có cái đuôi xã hội chủ nghĩa, chính cái đuôi này nó làm cho cái quan niệm nguyên thủy nhà nước pháp quyền trở nên méo mó trong cái việc áp dụng tại Việt Nam hiện nay. Nói đến pháp quyền thì phải nói đến tam quyền phân lập, nhưng đằng này ở Việt Nam tam quyền phân lập bị thẳng thừng bác bỏ, ngay cả trong việc soạn thảo Hiến pháp 2013, nhiều người đưa ra chuyện tam quyền phân lập, nhưng hoàn toàn bị loại, không được bàn đến trong những cuộc thảo luận về Hiến pháp.
Cho nên chúng ta thấy rằng tuy mang tiếng nhà nước pháp quyền, nhưng vì nó là xã hội chủ nghĩa cho nên không bao giờ có chuyện tam quyền phân lập, và đảng cộng sản là một tổ chức duy nhât thống trị xã hội này, và mọi quyền lực đều tập trung vào tay của đảng cộng sản hết. Đó là khái niệm pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà nói thẳng ra là tôi thấy nó khôi hài.
Kính Hòa: Ông Nhị Lê có đề cập đến một điều mà ông gọi là nền tảng đạo đức xã hội?
LS Lê Công Định: Với góc nhìn của một người chuyên môn về luật pháp, tôi thấy đặt vấn đề đạo đức xã hội ở đây giống như một phần của cải cách chính trị thì tôi thấy là làm cho người ta cảm thấy việc cai trị dựa trên cảm tính nhiều hơn là lý tính, mà lý tính là luật pháp. Lẽ ra việc cải tổ chính trị phải dựa trên nền tảng cải tổ pháp luật, chứ không đi vào xem xét chuyện đạo đức rất là mơ hồ. Cho nên tôi quay lại chuyện cải tổ chính trị của Việt Nam trong tương lai phải dựa trên một nền tảng pháp lý thật vững chắc, trên những nguyên tắc của nhà nước pháp trị, trong đó có thể chế tam quyền phân lập. Dựa trên đó người ta mới có thể giải quyết chuyện hệ thống chính trị của Việt Nam trong tương lai phù hợp với sự phát triển của đất nước.
Kính Hòa: Nhìn chung bài phỏng vấn của ông Nhị lê có tích cực cởi mở hay không?
LS Lê Công Định: Tôi cho là nó tích cực vì lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự được công nhận một cách độc lập, giống như ngày nay chúng ta thấy có nhiều tổ chức xã hội dân sự được phát triển một cách tự phát. Đó là một dấu hiệu tốt nếu mà những tổ chức đó được một qui định đặt ra khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển của mình. Điều đó rất tốt và chúng ta mong chuyện cải tổ chính trị trong tương lai sẽ đi theo hướng đó. Đó là một điểm.
Điểm thứ hai và nhất nguyên tiết kiệm rất nhiều nguồn lực, tiền bạc.
Làm được hai điều đó tôi cho là đã tương đối tạo được sự bức phá, nhưng dĩ nhiên vẫn còn những lợ cợn, chẳng hạn như ông Nhị Lê đề cập đến quyền lãnh đạo chi phối tuyệt đối của đảng cộng sản.
Kính Hòa: Xin cám ơn ông.
Bài viết liên quan:
- ‘Đảng Dân chủ thắng Hạ viện, nhưng Trump thắng cả cuộc bầu cử’
- Bầu cử Mỹ: Không có ‘sóng Đỏ’ hay ‘sóng Xanh’, nhưng có ‘sóng Tiền’
- Lê Văn Tám và những huyền thoại cách mạng
- Thêm tâm thư yêu cầu lãnh đạo đảng cộng sản thay đổi
- Những nạn nhân bị công an đánh sau bạo động ở Bình Thuận nói gì?
- Phạm Minh Chính và Đặc khu Vân Đồn (Phần 2)
- Phạm Minh Chính và Đặc khu Vân Đồn (Phần 1)
- ‘Cơn bão’ phản đối Dự Luật Đặc khu
- Nhân viên rút ruột, ngân hàng chối bỏ trách nhiệm
- Bộ Công an VN và những hệ lụy từ vụ Trịnh Xuân Thanh
- Nguy cơ an ninh khi lập đặc khu cho thuê 99 năm
- Từ 'thu phí' thành 'thu giá': Chuyện khôi hài
- Bộ Công Thương lỗ nặng, ai chịu trách nhiệm?
- Vụ án bắt cóc tại Berlin hé lộ hệ thống an ninh Việt Nam tại hải ngoại
- Quan hệ VN với EU sẽ ra sao sau khi Slovakia lên tiếng vụ Trịnh Xuân Thanh?
- Những ngày cuối cùng của VNCH
- Giỗ Tổ Hùng Vương: Cần hiểu hơn về Tổ tiên người Việt.
- Tự do báo chí ở VN ngày càng tồi tệ
- Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ra tòa?
- Tướng công an bị ông Trọng cho vào “lò”
- Sức ép Internet và việc xuất bản sách "nhạy cảm" ở Việt Nam
- Trung Quốc nỗ lực xâm nhập khu vực sông Mekong
- Ký giả Dan Southerland: "Thảm sát trong biến cố Mậu Thân là tội ác chiến tranh"
- Trận chiến Mậu thân nhìn từ hai phía
- Trịnh Xuân Thanh chưa thoát án tử hình?
- Lòng tham và tự trọng trong vụ vây cá mập trên nóc tòa đại sứ
- Nhà nước cần làm gì với hơn 57 ngàn cán bộ dư thừa?
- Ông Thăng xin tại ngoại giữa lúc nhiều người ‘thông cảm’
- Thực trạng băng nhóm “xã hội đen” trong nền kinh tế: Làm sao xóa bỏ?
- Ông Vũ "Nhôm" làm việc cho Bộ Công An, hay một số sĩ quan CA?
- Tham nhũng và chủ quyền
- Người dân quan tâm đến đại án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh ra sao?
- Đinh La Thăng trong chiếc còng số tám
- Trịnh Xuân Thanh bác bỏ cáo buộc tham nhũng
- “2018 – sóng thần trên chính trường VN”
- Mạng xã hội thách thức truyền thông chính thống tại Việt Nam?
- Quyết định Một Không Hai, Luật của Đảng hay Nhà nước pháp quyền?
- Vì đâu chán Đảng, khô Đoàn, nhạt chính trị?
- Khai trừ khỏi Đảng nếu đòi “xã hội dân sự” hay “tam quyền phân lập”
- Tương lai nào chờ Đinh La Thăng?
- Luật hóa việc ‘xúc phạm’ lãnh tụ là phi lý.
- Di sản Nguyễn Bá Thanh và đấu tranh nội bộ
- Vụ Đà Nẵng: Ẩu đả cung đình?
- Nhà nước cộng sản đầu tiên ở Á Châu
- Cuộc chiến Việt Nam vẫn chia rẽ người Việt Nam
- Lịch sử Việt Nam sẽ sang trang khi không còn “ngụy quân ngụy quyền”?
- Tổng chủ biên bộ sử Việt Nam: gọi “ngụy quân, ngụy quyền” là miệt thị!
- Phải làm gì để trở thành lãnh đạo cấp cao tại Việt Nam?
- Nghi vấn về sự vắng mặt của Trần Đại Quang
- Việt Nam không hoàn toàn cô độc ở biển Đông
- Bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, rất tai hại cho quan hệ ngoại giao
- Đức đòi Hà Nội 'trả' Trịnh Xuân Thanh
- VN dùng dầu khí công phá đường lưỡi bò Trung Quốc
- Câu chuyện đập lề đường
- Những ngày cuối cùng của VNCH
- Cho những người vừa nằm xuống chiều qua
- Chính quyền Lộc Hà, Hà Tĩnh đồng ý đối thoại với dân về Formosa
- Giới trẻ chia sẻ việc đưa thông tin lên mạng xã hội
- Doanh nghiệp hải sản bị nhà nước bội ước
- Một năm bất nhất của chính quyền về thảm họa Formosa
- Danh sách 168 quan chức Việt Nam bị đề nghị Hoa Kỳ chế tài theo Luật Magnitsky
- Việt Nam, Hàn Quốc tìm cách ‘ghìm cương’ Bắc Hàn?
- Quan hệ Mỹ - Trung và tranh chấp Biển Đông
- Khi kiều hối giảm mạnh
- Người Việt ở Đài Loan biểu tình đòi quyền lợi cho nạn nhân Formosa
- Chủ nghĩa Cộng sản – Tai họa Trăm năm
- CHẤN ĐỘNG: Rò rỉ clip Thiếu tướng CA Trương Giang Long GĐ Học Viện Chính trị khẳng định: “Có đến hàng trăm lãnh đạo do TQ cài cắm”!
- Một đại biểu QH ‘cáo quan, về quê’ bất thường
- Khi nhà nước nhận xe sang của doanh nghiệp
- Việt Nam hướng về Bắc Kinh ngày 18/3?
- 2016: Năm buồn của ngành xuất khẩu gạo
- Để cứu muôn người, kỷ luật ai?
- Cục trưởng chống tham nhũng 'bào chữa' việc nhận xe biếu?
- Hà Nội chỉ tuyên bố suông khi phản đối TQ?
- Chết trong đồn CA bao giờ được nhận xác?
- Công an phải hiểu và tôn trọng luật pháp
- Môi trường ô nhiễm, dân kêu cứu
- Cuộc chiến 1979 ở Lạng Sơn
- Phải đưa cuộc chiến biên giới phía bắc vào sách giáo khoa
- Tướng Tô Lâm: ‘Công dân VN không mang hộ chiếu giả’
- Gia đình thứ trưởng và khối tài sản khổng lồ
- Chuyện xây tượng Hồ Chí Minh ở Áo
- Ngoại giao "đu dây" của Hà Nội
- Thế giới và Việt Nam sau TPP
- Biển Đông: Một thử thách đối với tân Ngoại trưởng Mỹ
- Thông tư 38 không có giá trị thiết thực
- Có một "mái nhà chung" cho người Việt tại Pháp?
- 15 văn kiện hợp tác Việt - Trung gây nhiều tranh cãi
- Cam kết Việt-Trung về tranh chấp trên biển có đáng tin?
- 43 năm ngày mất Hoàng Sa
- Tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa
- Ngoại trưởng Kerry thăm VN, dự báo gì vào chuyến đi này?
- Việt Nam được gì sau chuyến thăm của ông John Kerry?
- Biển Đông dậy sóng và mối quan hệ tay ba
- Vũ Quang Hải liệu có được bãi nhiệm?
- Thảm hoạ Formosa bị ‘loại’ khỏi 10 sự kiện môi trường nổi bật năm 2016
- Những đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ lãnh đạo Việt Nam
- Làm sao thu hút nhân tài về nước?
- Thủ tướng tự cho điểm bản thân
- Ngân sách phải trả giá vì lợi ích nhóm trong quy hoạch đô thị
- Biển Đông năm 2016 nhiều biến động khó lường
- Đi tìm con “dê tế thần” trong vụ Formosa
- Fomosa – nợ công bôi đen năm 2016
- Tổng Bí thư Trọng: Tình báo quốc phòng phải tuyệt đối trung thành với Đảng
- Chính phủ ở đâu khi miền Trung chìm trong lũ?
- Thủ tướng ra lệnh truy tìm kẻ tung tin đổi tiền
- Lợi hay hại khi che dấu thông tin?
- Thủ tướng Phúc “gõ đầu” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
- Tại sao đàn áp trở nên mạnh hơn?
- Việt Nam tìm con đường thay thế hiệp định TPP
- Thủ tướng cần làm gì để thu hút giới trí thức?
- Quan hệ Việt-Mỹ thời Donald Trump sẽ ra sao ?
- Vì sao khai tử điện hạt nhân Ninh Thuận?
- Cuộc chiến giữa đảng và chính phủ
- Nếu Đảng tự nhốt quyền lực trong “lồng pháp luật”
- Chống tham nhũng: Đánh chuột đã ra khỏi bình
- Chuyến đi của ông Đinh Thế Huynh trong mối quan hệ ‘tay ba’ ở Biển Đông
- Ông Đinh Thế Huynh muốn thăm dò những gì trong chuyến đi Mỹ
- Đề nghị kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: bước đầu của quy trình xử lý?
- Khi chính sách sai lầm được tận dụng
- Những gì còn lại sau lũ miền Trung
- Cần có lộ trình đóng cửa Thủy điện Hố Hô
- Người cộng sản và tín ngưỡng
- Đàn áp có phải là thượng sách?
- Có nỗi sợ hãi nào phía sau đàn áp?
- Bộ Công An ra thông cáo về Việt Tân để làm gì?
- Tòa án Kỳ Anh trả đơn kiện Formosa: Ngư dân lấy đâu ra tài liệu chứng cứ?
- Nông thôn mới: bán đất làm cổng làng thật to
- Có thể dẫn độ tội phạm tham nhũng từ Canada về Việt Nam?
- Hoa Kỳ muốn mở rộng tập trận với các nước ASEAN
- Khi thông tin vươt rào ‘tuyên giáo’
- Hàng nghìn người biểu tình phản đối Formosa tại Hà Tĩnh
- Báo chí cám cảnh Saigon ngập như sông
- Tại sao chống ngập không thành công?
- Ngân hàng Trung Quốc đứng trước « đại họa »
- Liên hệ gì giữa Tôn Hoa sen và Ban Tuyên giáo Trung ương?
- Tham nhũng quyền lực
- Vì sao Tổng bí thư vào Đảng ủy Công an Trung ương?
- Những chỉ dấu khủng hoảng trước mắt
- Tham gia Đảng uỷ Công an: Thế cờ vây của TBT Nguyễn Phú Trong
- Quan chức đảng cấp địa phương “vật lộn” với các tin đồn trên mạng xã hội
- Thanh Hóa đề nghị thu hồi tên miền các trang đăng tin Bí thư có bồ nhí
- Sau Hà Giang, tới lượt bí thư Thanh Hóa ‘thành kính phân… bua’
- Vay tiền Trung Quốc thì khó bỏ công nghệ bẩn
- Dự án thép Cà Ná và những câu hỏi
- Ai cất nhắc ông Trịnh Xuân Thanh?
- Bộ công an nói gì về nghi án Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài?
- Thử thách quyết tâm chống tham nhũng
- Chưa “đả hổ” mới “diệt ruồi” đã lúng túng
No comments :
Post a Comment