Tuesday, October 6, 2015

TPP có ảnh hưởng gì đối với giới công nhân Việt Nam

HINH
United States Trade Representative Michael Froman (L) greets Vietnam Minister of Industry and Trade Vu Huy Hoang (R) (AAP/ERIK S. LESSER)
By Thanh Vi
Vấn đề phức tạp nhất đối với Việt Nam trong quá trình đàm phán TPP suốt nhiều năm qua là vấn đề lao động và quyền của người lao động.

Đại diện thương mại Hoa kỳ Michael Forman cho biết hiệp định này đề ra những tiêu chuẩn lao động rất cao so với bất cứ hiệp định thương mại nào trước đây, trong đó bao gồm quyền lập hội, quyền đàm phán của người lao động, chống cưỡng bức lao động hay phân biệt đối xử, bảo đảm vấn đề lương bổng và an toàn nơi làm việc cho người lao động. 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngắn ngay sau khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc, Bộ trưởng Bộ Công thương CSVN Vũ Huy Hoàng, đại diện đàm phán từ phía Việt Nam cho biết Việt nam đã cam kết thực hiện tất cả những điều kiện và quyền về lao động được đề ra trong hiệp định, kể cả quyền được thành lập công đoàn độc lập.

Ông Vũ Huy Hoàng nói: "Tôi nghĩ vấn đề lao động là một trong những vấn đề khó khăn và nhạy cảm nhất cho Việt Nam trong quá trình đàm phán. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian đàm phán với các đối tác. Tôi nghĩ, những điều kiện về lao động đưa ra trong thỏa thuận không phải chỉ của riêng Hoa Kỳ hay bất cứ nước nào mà là của ILO. Việt Nam là thành viên của ILO và chúng tôi cam kết thực hiện các quyền và nghĩa vụ với các điều kiện của ILO và tôi nghĩ đây là cam kết và sự sẵn sàng mà chúng tôi sẽ thực hiện liên quan đến các vấn đề về lao động."

Cần biết, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa cho phép công nhân thành lập các nghiệp đoàn độc lập mà phải tham gia vào công đoàn do nhà nước chỉ đạo.

Ông Đoàn Việt Trung, Thư ký của Lao động Việt, tổ chức chống tệ nạn buôn người - đặc biệt là nạn đưa công nhân ra nước ngoài làm việc qua các môi giới được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn  - nhận định về những cam kết của ông Vũ Huy Hoàng liên quan đến việc Việt Nam sẽ tuân thủ các quy định về lao động và quyền lao động của ILO:

1 comment :

  1. Không thể lấy TPP ra để bắt Việt Nam cho phép công nhân thành lập các nghiệp đoàn độc lập. Những tổ chức xã hội nhân sự, những hội nhóm độc lập gì đó có thực sự là mong muốn của nhân dân, có thực sự nhằm phục vụ lợi ích của công nhân hay chỉ là một tổ chức trá hình để hoạt động những hoạt động phi pháp. Việt Nam sẽ không đồng ý việc thành lập những tổ chức , hội đoàn như vậy.

    ReplyDelete


"Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"

Trong tuần qua nhiều người lính Việt Nam Cộng Hòa bị thương trong cuộc chiến trước đây lại tập trung để tham gia chương trình ‘Tri ân Thương Phế Binh’ với chủ đề “Bên nhau đi nốt cuộc đời”.
Lần Gặp "Bác Hồ" Tôi Bị Mất Trinh
• Để bác cấy hạt giống đỏ cho cháu, cháu mang về miền Nam cho bác nhé.
Bác bồng tôi lên giường, hai tay bác đè tôi ra và lột áo quần tôi.Bác như một con cọp đói mồi, sau một hồì kháng cự tôi biết mình không thể nào làm gì hơn nên đành nằm xuôi tay... Hai hàng lệ một cô gái miền Nam vừa tròn 15 tuổi đã bị bác cướp đi mất cái trong trắng.
=>Đọc thêm=>